Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 53
KIRKJAN OG ÞJÓÐFÉLAGSMÁLIN 171 veruleg verðmæti sem frumsöfnuðurinn hafði varðveitt. Og þó mun sennilega stærsta tjónið hafa verið það, þegar kristna trúin var gerð að ríkistrú í rómverska ríkinu. Eg veit að ég þarf ekki að rökstyðja það, svo augljóst mál sem þar er um að ræða. En þó að kristna heildin væri komin á miklu lægra stig í félagslegum efnum en frumsöfnuðurinn hafði staðið á, þá er auðvitað ekki með því sagt að hvergi hafi örlað á þeim félagslegu hugsjónum sem frumkristnin bar uppi. Slíkt hefði verið lít hugsanlegt því að Nýjatestamentið var ])ó til og þar voru varðveitt mörg þau ummæli sem ótvírætt bentu til þess að öll einkaeign sé Guði fjandsamleg. Því er augljóslega haldið fram í ritningunni að jörðin, og allt sem á henni er, sé eign Guðs, svo að ekki getur komið til greina neinn annar eigandi að þeim verðmætum. Því var það svo á öllum öldum kristninnar að til voru fleiri menn eða færri, stundum stórir flokkar manna, sem lögðu ríka áherzlu á hinn félagslega boðskap kristninnar og tóku afstöðu gegn allri auðsöfnun. Sumar munkareglur t. d. gerðu eignaleysið að lögmáli sínu, og allt fram á miðaldir taldi kristin kirkja að eignir þær sem hún hafði með höndum væru „patrimonium pauperum" eða erfðahluti hinna fátæku. Á byltingatímum, svo sem á tímum Hússítanna og á tímum Lúters, þá blossaði þessi forna hugsjón kristninnar upp á ný. Hreyfing Hússítanna var barin niður, og bændauppreistin á dögum Lúters sömuleiðis, en örlagaríkt var það áreiðanlega fyrir kirkjudeildina lútersku að frumherjinn sjálfur skaut sér undir vald og vernd furstanna og slöngvaði þaðan hinum ægilegustu heiftarorðum framaní öreigana, sem hans eigin orð höfðu vakið til baráttu. Það er ekki ósennilegt að tómlæti það sem lútersku kirkjurnar hafa löngum sýnt hinum félagslegu vandamálum eigi rót sína að rekja til þessarar afstöðu Lúters. Því verður vissulega aldrei gleymt að hann vann mikið gagn, en hinu má heldur ekki gleyma að þegar hann stóð gagn- vart bændunum og svo að segja með örlagaþræðina í hendi sinni, þá vann hann það tjón sem seint verður bætt. En er það nú rétt, sem ég hér hef haldið fram, um tómlæti kirkjunnar að því er snertir hin félagslegu vandamál? Ég vil í því efni leiða Ragaz heitinn fram sem vitni og tek þá upp nokkurn kafla úr riti því sem ég áður hef vitnað til; hann segir: „Það er hinn sorglegi opinberi leyndardómur kristnu sögunnar, að hinn vana- bundni og opinberi kristindómur hefur ekki með jafn mikilli áfergju sótzt eftir neinu valdi einsog því sem að dómi Jesú er mesti óvinur Guðs, en það er mamm- on. I þessu efni er umkvörtunin gömul. Fransiskusarhreyfingunni er stefnt bæði gegn mammonshyggju og veraldlegri valdabaráttu kirkjunnar. Um þessi efni við- hefur Dante í skáldskap sínum hvað eftir annað hin þyngstu refsiorð. Utaf þessu atriði blossaði upp sú trúarlega bylting sem nefnd hefur verið siðabót. En þó að verstu ágöllunum hafi verið rutt úr vegi, þá er hinn opinberi kristindómur ennþá fjarri því að halda fram þeim skilningi á eignunum sem er í samræmi við skoðun Jesú og Biblíunnar allrar. Aftur á móti aðhyllist hann miklu fremur skoðun borg- aralega og kapítalistiska tímabilsins, og hann ver heilagleika einkaeignarinnar á þann hátt að betur samsvarar Rómarétti en anda Biblíunnar. Þar var honum miklu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.