Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 75

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 75
MYNDLIST 193 skurðarlistarinnar, eða tréskurðarlist hafin í æðra veldi. Tréskurðurinn er venju- legast flúr á einum fleti, en höggmyndin notar allar víddir og verður að skoðast frá öllum hliðum. Sá listunnandi, sem ekki kann að meta höggmyndir, er líkt á vegi staddur og tónlistarunnandi, sem ekki hefur lært að meta kammermúsík. Hliðstæðan er ekki svo fráleit: Málverkið á sér aðeins einn flöt og má því skoð- ast í einni sjónhending og er að því leyti líkt sólólaginu, sem svo nýtur aðstoðar undirspilsins til uppfyllingar með tilbreytilegu hljóðfalli og litauðgi samhljóm- anna. I kammermúsík aftur á móti hefur hver rödd, hvert hljóðfæri jafnt gildi. Það sama gildir um höggmyndina, hvert atriði hennar er jafn áríðandi: lögun, lín- ur, hlutföll, leikur Ijóss og skugga og samspil hrynjandinnar, sem verður fjölþætt- ari vegna kringsjárinnar. Mér er óhætt að fullyrða, að þegar málverk og höggmyndir hafa verið sýndar hér saman, hafa ekki meira en 1—2 af hundraði sýningargesta skoðað höggmynd- irnar af nokkrum áhuga eða skilningi. Það er því ekki lítið gleðiefni fyrir þá sem unna íslenzkri höggmyndalist, hversu vel þeim var tekið í Osló. Þegar blöðin fóru að skrifa um sýninguna og einkum þegar gagnrýnendurnir fóru á stúfana, þá varð það augljóst mál, að sýningin var sigur fyrir íslenzkar höggmyndir. Dagblöðin í Reykjavík hafa skýrt nokkuð rækilega frá blaðadómunum, svo það er óþarfi að endurtaka þá hér. En það er athyglisvert fyrir okkur hversu vel þeir eru skrifaðir, skrifaðir af hlutlausri sanngirni, kunnáttu og viti — og mættum við nokkuð af því læra! Ég sagði að sýningin hefði verið sigur fyrir íslenzkar höggmyndir, en hún var um leið persónulegur sigur fyrir þá Ásmund Sveinsson og Sigurjón Ólafsson, eins og við mátti búast. Þeir áttu báðir það margar myndir og vel valdar, að þær gáfu gott yfirlit yfir tækni þeirra og fjölbreytta hæfileika. Þeir eru menn ólíkir, en báð- ir ljóst og skemmtilegt dæmi um hinar tvær tegundir listamanna, því Ásmundur er listamaður djúprar íhygli, en Sigurjón listamaður óskeikullar eðlisávísunar (intuition). Það er mál til komið að íslendingar geri sér ljóst, að þeir eiga í þeim einhverja fremstu myndhöggvara sinna jafnaldra á Norðurlöndum. Þeir hafa báðir sýnt með ódrepandi þrautseigju hvað í þeim býr og aldrei hvikað frá settu marki. En hvernig höfum við svo búið að þessum ágætu listamönnum? Sigurjón býr í Laugameskamp 70. Heimilisfangið eitt segir heila sögu. Hann býr þar ásamt konu sinni, sem er einnig hinn ágætasti listamaður, og þykist hepp- inn að hafa þak yfir höfuðið, þó það sé ekki veglegra. Myndir þeirra hlaðast þar upp í kringum braggana, því bæði eru þau jafn áhuga- og atorkusöm. (í því sam- bandi er gaman að minnast þess, að starfsbræður okkar í Osló héldu að Ásmund- ur og Sigurjón hlytu að vera auðugir menn að ráðast í svo margar og stórar mynd- ir án þess að fyrir lægju nokkrar pantanir eða jafnvel möguleikar á að selja þær). Sigurjón var búsettur í Danmörku um átján ára skeið. Árið 1935 réðist hann í að búa til stærstu mynd, sem hann hefur nokkru sinni gert. Það var „Fiskstökk- un“, 3X4 m að stærð, gerð úr steinsteypu og sýnd í Kaupmannahöfn og Árósum og hlaut mjög góða dóma. Fyrir einarða milligöngu þáverandi sendiherra okkar, Sveins Björnssonar, varð það úr að ríkisstjómin festi kaup á myndinni og flutti Timarit Máls og menningar, 2. h. 1951 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.