Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Page 79
UMSAGNIR UM BÆKUR 197 höfundurinn á rétt á því að láta sitt sjón- armið ráða um valið. I ritdómi þessum verður engin tilraun gerð til þess að endursegja í ágripi efni bókarinnar. Slíkt væri ógemingur. Rétta hugmynd um efnið fá menn aðeins með gaumgæfilegum lestri bókarinnar sjálfr- ar. Og hans mun engan iðra. Mikla sögu og heillandi ber okkur fyrir sjónir, um sumt líka vorri eigin, en stærri, ástríðu- fyllri, átakanlegri. í borgríkjum hins sólvermda Hellas þróaðist hámenning, sem jafnan töfrar okkur með fjölbreytni sinni og fullkomleika. Við enga þjóð voru guðirnir örlátari, engri þjóð sögðu þeir óvæntar sitt óbifanlega: Hingað og ekki lengra. Þótt Grikkir væru hverri þjóð fjölhæfari, voru þeir ekki jafnvígir á allt. Þeim auðnaðist ekki, fremur en íslendingum 12. og 13. aldar, að beina stjórnmálaþróun sinni í það horf, sem nauðsyn tímans krafði. Ollu þessu lýsir höfundur á sinn ró- lega og öfgalausa hátt. Þó vil eg leyfa mér að benda á fáein atriði, sem eg tel að betur hefðu mátt fara. Eins og eg gat um áðan, er I. kafli bókarinnar að mestu nýr. Eru þar greind ýmis smáatriði, svo sem stærð einstakra sala og herbergjaskipun í konungshöll- um, sem grafnar hafa verið úr jörðu á Kríteyju og víðar. En annars er lýsingin í molum, vantar heildarsvip. Smámun- irnir eru of rúmfrekir. Efnið hefur ekki hitnað nógu vel á andlegum afli höfund- ar. Dálítið ber á pennaglöpum, sem lýta verkið, þótt í smáu sé. Trója átti sér níu líf eins og kötturinn, er óskáldleg líking. Ekki getur lieldur skýringin á hinum nafntogaða hernaðaranda Spartverja talizt djúpfær: „En hvað var það þá, sem gjörði Spartverja svo herskáa og mótaði svo mjög allt þjóðlíf þeirra? Það var þetta, að þeir voru vandir við hermennsku frá barnsaldri (7 ára aldri).“ En hvernig stóð þá á því, að Spartverjar vöndu sonu sína við her- mennsku allt frá 7 ára aldri? Nú, auð- vitað af því að þjóðin var svo herská. Circulus vitiosus! Eftirfarandi skýring á uppruna fræðiljóðanna grísku, sem tóku við af hetjukvæðunum, er óákveð- in og margræð eins og véfrétt: „Þótti þá meira í það varið að vita, hvernig starfa skyldi og strita á hverjum árs- tíma, heldur en þjóna gimdum sínum eða hugsa um stjómmál og byltingar" (bls. 95). Oftast eru þessi pennaglöp þó óvemleg, en alltaf eru þau dauð og óþörf í frásögninni. Höfundur lætur venjulega betri skýringar fylgja. Um einstaka atriði freistast hann þó til að draga of einfaldar línur, annaðhvort af vægð við takmarkaðan skilning lesand- ans eða hann vildi gefa okkur ákveðnari mynd en heimildimar leyfðu. Hið síð- ara, e. t. v. hvomtveggja, á sér stað í lýsingu hans á þróun arintrúarinnar. Verður ekki komizt hjá að drepa nánar á það. Þegar höf. hefur rakið, hvemig „arintrúin og áadýrkunin skóp ættina og ættbálkinn", segir hann: „En hvemig mátti það þá verða, að þjóðfélag yrði úr mismunandi ættum, er tignuðu hver sína heimilisguði og áttu því í raun réttri ekkert sameigin- legt? — Til þess varð trúin auðvitað að breytast nokkuð, en þó ekki meira en svo, að hún hefði afl og myndugleika til að móta þjóðfélagið í svipaðri mynd og líkingu og heimilið hafði verið mótað í. Ráðið til þess að sameina ættirnar var ofur einfalt. Það var ekki annað en finna einhvern sameiginlegan ættföður. Þá var honum reistur arinn, og utan um

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.