Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Blaðsíða 79
UMSAGNIR UM BÆKUR 197 höfundurinn á rétt á því að láta sitt sjón- armið ráða um valið. I ritdómi þessum verður engin tilraun gerð til þess að endursegja í ágripi efni bókarinnar. Slíkt væri ógemingur. Rétta hugmynd um efnið fá menn aðeins með gaumgæfilegum lestri bókarinnar sjálfr- ar. Og hans mun engan iðra. Mikla sögu og heillandi ber okkur fyrir sjónir, um sumt líka vorri eigin, en stærri, ástríðu- fyllri, átakanlegri. í borgríkjum hins sólvermda Hellas þróaðist hámenning, sem jafnan töfrar okkur með fjölbreytni sinni og fullkomleika. Við enga þjóð voru guðirnir örlátari, engri þjóð sögðu þeir óvæntar sitt óbifanlega: Hingað og ekki lengra. Þótt Grikkir væru hverri þjóð fjölhæfari, voru þeir ekki jafnvígir á allt. Þeim auðnaðist ekki, fremur en íslendingum 12. og 13. aldar, að beina stjórnmálaþróun sinni í það horf, sem nauðsyn tímans krafði. Ollu þessu lýsir höfundur á sinn ró- lega og öfgalausa hátt. Þó vil eg leyfa mér að benda á fáein atriði, sem eg tel að betur hefðu mátt fara. Eins og eg gat um áðan, er I. kafli bókarinnar að mestu nýr. Eru þar greind ýmis smáatriði, svo sem stærð einstakra sala og herbergjaskipun í konungshöll- um, sem grafnar hafa verið úr jörðu á Kríteyju og víðar. En annars er lýsingin í molum, vantar heildarsvip. Smámun- irnir eru of rúmfrekir. Efnið hefur ekki hitnað nógu vel á andlegum afli höfund- ar. Dálítið ber á pennaglöpum, sem lýta verkið, þótt í smáu sé. Trója átti sér níu líf eins og kötturinn, er óskáldleg líking. Ekki getur lieldur skýringin á hinum nafntogaða hernaðaranda Spartverja talizt djúpfær: „En hvað var það þá, sem gjörði Spartverja svo herskáa og mótaði svo mjög allt þjóðlíf þeirra? Það var þetta, að þeir voru vandir við hermennsku frá barnsaldri (7 ára aldri).“ En hvernig stóð þá á því, að Spartverjar vöndu sonu sína við her- mennsku allt frá 7 ára aldri? Nú, auð- vitað af því að þjóðin var svo herská. Circulus vitiosus! Eftirfarandi skýring á uppruna fræðiljóðanna grísku, sem tóku við af hetjukvæðunum, er óákveð- in og margræð eins og véfrétt: „Þótti þá meira í það varið að vita, hvernig starfa skyldi og strita á hverjum árs- tíma, heldur en þjóna gimdum sínum eða hugsa um stjómmál og byltingar" (bls. 95). Oftast eru þessi pennaglöp þó óvemleg, en alltaf eru þau dauð og óþörf í frásögninni. Höfundur lætur venjulega betri skýringar fylgja. Um einstaka atriði freistast hann þó til að draga of einfaldar línur, annaðhvort af vægð við takmarkaðan skilning lesand- ans eða hann vildi gefa okkur ákveðnari mynd en heimildimar leyfðu. Hið síð- ara, e. t. v. hvomtveggja, á sér stað í lýsingu hans á þróun arintrúarinnar. Verður ekki komizt hjá að drepa nánar á það. Þegar höf. hefur rakið, hvemig „arintrúin og áadýrkunin skóp ættina og ættbálkinn", segir hann: „En hvemig mátti það þá verða, að þjóðfélag yrði úr mismunandi ættum, er tignuðu hver sína heimilisguði og áttu því í raun réttri ekkert sameigin- legt? — Til þess varð trúin auðvitað að breytast nokkuð, en þó ekki meira en svo, að hún hefði afl og myndugleika til að móta þjóðfélagið í svipaðri mynd og líkingu og heimilið hafði verið mótað í. Ráðið til þess að sameina ættirnar var ofur einfalt. Það var ekki annað en finna einhvern sameiginlegan ættföður. Þá var honum reistur arinn, og utan um
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.