Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Page 80
198 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hnöppuðust ættirnar. En með Jjví að fá sameiginlegan ættföður og sam* eiginlegan arin, voru þeir, sem hlut áttu að máli, orðnir kynbræður, enda voru slík trúarfélög nefnd bræðralög.“ Þetta sama ráð dugði til að sameina bræðra- lögin í kynþætti. „En einnig kynþætt- irnir reyndust oft ónógir til þjóðfélags- stofnunar. Varð þá að sameina aftur kynþættina með því að finna einhvem æðri guð, er þeir gætu sameinazt um. En upp úr þeirri samsuðu urðu loks borgríkin (poleis) til.“ Þessi einfalda lýsing á þróun trúarbragðanna er ekki mjög sannfærandi. Verður naumast skil- ið, að trú, vaxin af þessari einu rót, hefði megnað að sameina sundurleitar ættir, ættbálka og kynþætti í þjóð og ríki, sem stóðust harða pólitíska reynslu. Og hér er í rauninni gengið fram hjá hinum pólitíska raunveruleika, óhjákvæmilegri nauðsyn, sem þrýsti jafnvel fjandsamlegum ættbálkum til að mynda pólitíska heild. Að finna sam- eiginlegan ættföður, sameiginlegan guð, var oft ekki annað en tákn, sem helgaði pólitískar staðreyndir. En trúin sjálf var ekki samkomulagsatriði. Hún streymdi frá dýpri lind. Þess gætir oftar, að hinir pólitísku og menningarsögulegu viðburðir eru ekki raktir til dýpstu róta. Það á t. d. við um fall hellensku borgarríkjanna og það hrun hellenskrar menningar, sem því fylgdi. Höf. virðist ætla, að þjóðræði Aþeninga og hemaðaranda Spartverja sé þar helzt um að kenna. Þetta gæti virzt vafasamt. Dæmi em þess, að hernaðarandi, áþekkur þeim spart- verska, hafi orðið meginafl í þróun voldugra ríkja. Engu síður hefur þjóð- ræðið orðið það, ef þjóðin aðeins átti brekkusækni og foringjar hennar sýndu henni eftirsóknarverð markmið. Skýr- ing höfundar nægir því ekki. Orsökin liggur dýpra. Ut frá henni skýrast aftur á móti sú óheillavænlega stefna, sem hemaðarandi Spörtu tók, og mistök þjóðræðisins í Aþenu. Hinn bráði aldur- tili hellenskrar menningar rekur rætur sínar til uppruna hennar og gerðar. Hún óx í borgríkjum, smáum, fámennum. Ríkishugmynd Grikkja var takmörkuð við borgarmúrana. Bæði Sparta og Aþena háðu landvinningastríð, sigruðu önnur hellensk borgríki og kúguðu þau til að greiða sér skatt. En þeim kom ekki til hugar að fella hina sigmðu inn í ríki sitt, þenja það út yfir allt Grikk- land, líkt og Haraldur hárfagri gerði við smáríki Noregs eða prússajöfrar við furstadæmin þýzku. Fyrir Hellenum var það einskonar trúaratriði, sem jafnvel Platon staðfesti, að polis gæti ekki vax- ið og mætti ekki vaxa, nema manngerð íbúanna og menning færust. M. ö. o.: Ríkishugmynd þeirra var stirðnuð, þeir eygðu enga þróunarmöguleika fyrir hana. Þessi stirðnaða po/ishugmynd varð banamein grískrar menningar. Filippus Makedóníukonungur skildi kröfu tímans. Honum var ljós nauðsyn þess að innlima hinar sigruðu hellensku borgir í ríki sitt, vopna heri þeirra á ný undir sínu merki og sinni stjóm, stefna þegnum sínum öllum að stóru, sameigin- legu markmiði. I vissum skilningi tókst honum, barbaranum, að sameina Hell- ena. En þjóðarsál þeirra var þá lömuð og þrotin. Aðeins út frá þessu sjónarmiði skilj- um við til fulls hinn átakanlega harm- leik í baráttu mælskusnillingsins Dem- ostheness. Hann berst gegn örlögum, sem hellenska þjóðin hefir þegar kall- að yfir sig og orðin em óumflýj-

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.