Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 80
198 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hnöppuðust ættirnar. En með Jjví að fá sameiginlegan ættföður og sam* eiginlegan arin, voru þeir, sem hlut áttu að máli, orðnir kynbræður, enda voru slík trúarfélög nefnd bræðralög.“ Þetta sama ráð dugði til að sameina bræðra- lögin í kynþætti. „En einnig kynþætt- irnir reyndust oft ónógir til þjóðfélags- stofnunar. Varð þá að sameina aftur kynþættina með því að finna einhvem æðri guð, er þeir gætu sameinazt um. En upp úr þeirri samsuðu urðu loks borgríkin (poleis) til.“ Þessi einfalda lýsing á þróun trúarbragðanna er ekki mjög sannfærandi. Verður naumast skil- ið, að trú, vaxin af þessari einu rót, hefði megnað að sameina sundurleitar ættir, ættbálka og kynþætti í þjóð og ríki, sem stóðust harða pólitíska reynslu. Og hér er í rauninni gengið fram hjá hinum pólitíska raunveruleika, óhjákvæmilegri nauðsyn, sem þrýsti jafnvel fjandsamlegum ættbálkum til að mynda pólitíska heild. Að finna sam- eiginlegan ættföður, sameiginlegan guð, var oft ekki annað en tákn, sem helgaði pólitískar staðreyndir. En trúin sjálf var ekki samkomulagsatriði. Hún streymdi frá dýpri lind. Þess gætir oftar, að hinir pólitísku og menningarsögulegu viðburðir eru ekki raktir til dýpstu róta. Það á t. d. við um fall hellensku borgarríkjanna og það hrun hellenskrar menningar, sem því fylgdi. Höf. virðist ætla, að þjóðræði Aþeninga og hemaðaranda Spartverja sé þar helzt um að kenna. Þetta gæti virzt vafasamt. Dæmi em þess, að hernaðarandi, áþekkur þeim spart- verska, hafi orðið meginafl í þróun voldugra ríkja. Engu síður hefur þjóð- ræðið orðið það, ef þjóðin aðeins átti brekkusækni og foringjar hennar sýndu henni eftirsóknarverð markmið. Skýr- ing höfundar nægir því ekki. Orsökin liggur dýpra. Ut frá henni skýrast aftur á móti sú óheillavænlega stefna, sem hemaðarandi Spörtu tók, og mistök þjóðræðisins í Aþenu. Hinn bráði aldur- tili hellenskrar menningar rekur rætur sínar til uppruna hennar og gerðar. Hún óx í borgríkjum, smáum, fámennum. Ríkishugmynd Grikkja var takmörkuð við borgarmúrana. Bæði Sparta og Aþena háðu landvinningastríð, sigruðu önnur hellensk borgríki og kúguðu þau til að greiða sér skatt. En þeim kom ekki til hugar að fella hina sigmðu inn í ríki sitt, þenja það út yfir allt Grikk- land, líkt og Haraldur hárfagri gerði við smáríki Noregs eða prússajöfrar við furstadæmin þýzku. Fyrir Hellenum var það einskonar trúaratriði, sem jafnvel Platon staðfesti, að polis gæti ekki vax- ið og mætti ekki vaxa, nema manngerð íbúanna og menning færust. M. ö. o.: Ríkishugmynd þeirra var stirðnuð, þeir eygðu enga þróunarmöguleika fyrir hana. Þessi stirðnaða po/ishugmynd varð banamein grískrar menningar. Filippus Makedóníukonungur skildi kröfu tímans. Honum var ljós nauðsyn þess að innlima hinar sigruðu hellensku borgir í ríki sitt, vopna heri þeirra á ný undir sínu merki og sinni stjóm, stefna þegnum sínum öllum að stóru, sameigin- legu markmiði. I vissum skilningi tókst honum, barbaranum, að sameina Hell- ena. En þjóðarsál þeirra var þá lömuð og þrotin. Aðeins út frá þessu sjónarmiði skilj- um við til fulls hinn átakanlega harm- leik í baráttu mælskusnillingsins Dem- ostheness. Hann berst gegn örlögum, sem hellenska þjóðin hefir þegar kall- að yfir sig og orðin em óumflýj-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.