Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Síða 87
ERELEND TÍMARIT 205 allt með hvaða farartæki sem er. Slíkt er ekki heppilegur undirbúningur fyrir þann sm ætlar að leggja stund á þá ýkjulist, úrvals- og æsingar- sem leiklistin er, sem sýnir áhorfendum lifandi persónur, hverja óljka annarri, allar ólíkar höfundinum ... En þó að skáldsagnahöfundar skrifi sjaldan höfuðverk fyrir leiksvið, þá færa þeir þó sviðinu nýtt efni og stundum frjóar tæknilegar nýjungar einmitt vegna reynslu- leysisins, og upp og ofan leikrit eftir mikinn skáldsagnahöfund tekur maður alltaf fram yfir venjuleg leikrit meðalleikritahöfundar ... Þessar almennu athugasemdir er gott að hafa í huga þegar reynt er að skilgreina leikrit Sartres. Höfundur getur síðan fyrri leikrita Sartres. Hann telur að í þeim öllum komi fram ástríða Sartres að halda uppi áróðri fyrir einhverri kenningu, en álítur að honum muni takast að sannfæra fáa með þessum áróðri sín- um heldur hafi sérhvert leikrita hans notið mestrar hylli þeirra sem voru sannfærðir fyrirfram. Hann getur tveggja nýjustu leikrita Sartres og telur að I nafni velsæmisins, sem er á móti kynþáttafordómum, hafi fallið í geð Evrópumönnum, sem yfirleitt eru fyrirfram andstæðingar kynþáttafor- dóma, og Flekkaðar hendur hafi náð mestri hylli í Ameríku, fyrirfram andkommúnískri. Síðan segir höfundur: Misheppnuð áróðursleikrit Ég efast ekki um að Sartre hafi í Flekkuðum höndum viljað vekja kommúnista til umhugsunar um hina skilyrðislausu hlýðni, og með í najni velsœmisins hafi hann viljað sýna mönnum sem haldnir eru kynþáttafordómum andstyggð kenningar þeirra í framkvæmd. En það er ekki auðvelt að sannfæra skoðanaandstæðing með listaverki, hversu vel gert eða hrífandi sem það er. „Já,“ munu kommúnistar segja frammi fyrir Flekkuðum höndum, „Hoederer er rutt úr vegi, af því hann þykir ekki lengur svara kröfum líðandi stundar, af því að pólitík hans, sem áður var gagnleg, er orðin skaðleg. Er hann þá myrtur? Slíkt er hægt að gera á leiksviði. Stjómmála- flokkur hefur aðrar aðferðir til að setja foringja af. Nú og hvers virði er eitt manns- líf þegar hugsjón er annars vegar. Hafið þér kannski viljað vekja samúð okkar með Hoederer? Það er varla sennilegt. En þá með Hugo? Uppgerðarbardagamanni, stjórnleysingja, sem hélt sig vera skæruliða, unglingi sem hefur farið að bögglast við að taka þátt í stjórnmálum og meira að segja lagt út í banatilræði til að losa sig við meinloku í sálinni, verkfæri sem er alltaf vísvitandi fómað af þeim sem nota hann. Hann var svartur sauður innan borgarastéttarinnar og gat ekki verið annað en svartur sauður í byltingunni! “ Að vísu er höfundinum frjálst að fá Hoederer einkaritara eins og Hugo. En hver á að trúa því að byltingarforingi velji staðgengil sinn úr hópi jafn-óreyndra og ístöðulausra byltingarsinna? Og hver á að trúa því að byltingarforingi láti viðgang- ast nærveru þessarar gáfnasljóu og ástleitnu léttúðardrósar Jessicu? Leikritahöf- undi er frjálst að leiða saman engla og djöfla: það er gaman, það er íþrótt, það er ef til vill dálítil list, svo framarlega sem maður ætlast ekki til að það sanni neitt... Það sem mér virðist einkum einkennandi um Sartre er að hann tekur hugmynd,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.