Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1951, Qupperneq 87
ERELEND TÍMARIT 205 allt með hvaða farartæki sem er. Slíkt er ekki heppilegur undirbúningur fyrir þann sm ætlar að leggja stund á þá ýkjulist, úrvals- og æsingar- sem leiklistin er, sem sýnir áhorfendum lifandi persónur, hverja óljka annarri, allar ólíkar höfundinum ... En þó að skáldsagnahöfundar skrifi sjaldan höfuðverk fyrir leiksvið, þá færa þeir þó sviðinu nýtt efni og stundum frjóar tæknilegar nýjungar einmitt vegna reynslu- leysisins, og upp og ofan leikrit eftir mikinn skáldsagnahöfund tekur maður alltaf fram yfir venjuleg leikrit meðalleikritahöfundar ... Þessar almennu athugasemdir er gott að hafa í huga þegar reynt er að skilgreina leikrit Sartres. Höfundur getur síðan fyrri leikrita Sartres. Hann telur að í þeim öllum komi fram ástríða Sartres að halda uppi áróðri fyrir einhverri kenningu, en álítur að honum muni takast að sannfæra fáa með þessum áróðri sín- um heldur hafi sérhvert leikrita hans notið mestrar hylli þeirra sem voru sannfærðir fyrirfram. Hann getur tveggja nýjustu leikrita Sartres og telur að I nafni velsæmisins, sem er á móti kynþáttafordómum, hafi fallið í geð Evrópumönnum, sem yfirleitt eru fyrirfram andstæðingar kynþáttafor- dóma, og Flekkaðar hendur hafi náð mestri hylli í Ameríku, fyrirfram andkommúnískri. Síðan segir höfundur: Misheppnuð áróðursleikrit Ég efast ekki um að Sartre hafi í Flekkuðum höndum viljað vekja kommúnista til umhugsunar um hina skilyrðislausu hlýðni, og með í najni velsœmisins hafi hann viljað sýna mönnum sem haldnir eru kynþáttafordómum andstyggð kenningar þeirra í framkvæmd. En það er ekki auðvelt að sannfæra skoðanaandstæðing með listaverki, hversu vel gert eða hrífandi sem það er. „Já,“ munu kommúnistar segja frammi fyrir Flekkuðum höndum, „Hoederer er rutt úr vegi, af því hann þykir ekki lengur svara kröfum líðandi stundar, af því að pólitík hans, sem áður var gagnleg, er orðin skaðleg. Er hann þá myrtur? Slíkt er hægt að gera á leiksviði. Stjómmála- flokkur hefur aðrar aðferðir til að setja foringja af. Nú og hvers virði er eitt manns- líf þegar hugsjón er annars vegar. Hafið þér kannski viljað vekja samúð okkar með Hoederer? Það er varla sennilegt. En þá með Hugo? Uppgerðarbardagamanni, stjórnleysingja, sem hélt sig vera skæruliða, unglingi sem hefur farið að bögglast við að taka þátt í stjórnmálum og meira að segja lagt út í banatilræði til að losa sig við meinloku í sálinni, verkfæri sem er alltaf vísvitandi fómað af þeim sem nota hann. Hann var svartur sauður innan borgarastéttarinnar og gat ekki verið annað en svartur sauður í byltingunni! “ Að vísu er höfundinum frjálst að fá Hoederer einkaritara eins og Hugo. En hver á að trúa því að byltingarforingi velji staðgengil sinn úr hópi jafn-óreyndra og ístöðulausra byltingarsinna? Og hver á að trúa því að byltingarforingi láti viðgang- ast nærveru þessarar gáfnasljóu og ástleitnu léttúðardrósar Jessicu? Leikritahöf- undi er frjálst að leiða saman engla og djöfla: það er gaman, það er íþrótt, það er ef til vill dálítil list, svo framarlega sem maður ætlast ekki til að það sanni neitt... Það sem mér virðist einkum einkennandi um Sartre er að hann tekur hugmynd,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.