Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Fjöldj tónlistarmanna í stöðugt fleiri löndum hefur tekið upp tólftónatæknina, sem hófst með Schönberg og að lokum hef- ur hún lagt að velii þann, sem var ávallt tal- inn höfuðóvinur hennar: Igor Stravinsky. Meðan Stravinsky var enn á öndverðum meiði við Schönberg var það vani hans að verða fyrir áhrifum af því, sem hann hafði óbeit á. í þvf nær fimmtíu ár lét hann sem verk Schönbergs og nemenda hans væru ekki til, en nú hefur hann skyndilega breytzt í þann sem mest vit hefur á þessum málum. Þessi síðbúnu umskipti eru reyndar dálítið hlægileg, og tólftónaverk höfundar Sacre eru ekki fyllilega megnug að leyna því. Alkunna er, að síðustu árin hefur Stra- vinsky samið nokkur verk að einhverju eða öllu leyti samkvæmt tólftónatækni. Þatt eru: Canticum Sacrum, Agon og Threni. Mér virðist að bæði hafi þau ekkert nýtt fram að færa, hvað snertir list Stravinskys sjálfs, og beri einnig vott um þverrandi sköpunarmátt sem „lærður" kontrapunkt- ur (en höfundur þessara verka hefur svnt honum sérstakan áhuga upp á síðkastið) dyltir ekki. Jafnvel þótt mér kunni að skjátlast um þetta atriði, virðist mér aug- ljóst að þegar Stravinsky tekur upp tólf- tónatæknina (sem hann hefði mátt gera fyrr — nteðan Schönberg og tveir merkustu nemendur lians vont enn á lífi) liggja svip- aðar hvatir að baki, eins og þegar hann satndi „í stíl Pergolesis", „í stíl Bachs“, „í stíl Rossinis" eða „í stíl Tsjækofskys“. Athugasemdir hans um Schönberg, Berg og Webem bæta svo gráu ofan á svart. Hin- ar nýlegu Viðrœður hans við Robert Craft eru þvílíkt samsafn af óljósum og fjarstæð- um hugmyndum, að mjög nákvæmur og leiðinlegur lestur væri sjálfsagt nauðsyn- legur til að komast til botns í því. Að vístt er hann sennilega ekki að öllu leyti ábyrg- ur íyrir þessu ömurlega safni. Samkvæmt ensku spakmæli hefur heimskuleg spuming jafn heimskulegt svar í för með sér. Lestur þessara Viðrœðna vekur óhjákvæmilega sömu hugmynd og alþýðan orðaði svo vel. Niðurlag Að endingu vil ég taka fram, að staða tónlistarinnar nú sem stendur byggist á ntargskonar misskilningi. Svipað ástand hefur reyndar ríkt mjög lengi, en vaxandi misskilningur skapar nú mjög óhollan rugl- ing. Auðvelt er að skilja hvað átt er við. Ann- arsvegar höfum við séð hvernig hinn frægi „framvörður" gengur út frá misskilningi á verkum Schönbergs og byggir á fáránlegum afbökunum á hugmyndum Weberns. Hins- vegar hefur þessari stefnu aldrei raunveru- lega tekizt að yfirstíga áhrif Stravinskys, en hin nýlegu sinnaskipti Stravinskys gagn- vart tólftónatækninni er einskonar trygging eða jafnvel „blessun“ þessarar viðleitni. Þegar hefur verið minnzt á hvers virði þessi sfðustu umskipti höfundar Sacre séu; mér virðist ekki votta þar fyrir raunvemleg- um skilningi á þeirri tónlistarstefnu, sem varð orsökin að slíkum umskiptum. Aug- Ijóst er, að allt þetta eykur aðeins mgling- inn og stuðlar að því að skapa þann tví- skinnung, sem um er að ræða. Ennfremur: hlutverk „upphafsmanns“ nútímatónlistar, sem hefur svo oft verið veitt Stravinsky (enn eitt atriði, sem stuðl- ar að tvískinnungnum í skilningi flestra ungra tónlistarmanna í dag), slíkt hlut- verk er ekki annað en þjóðsaga. Þessi frægð var ekki möguleg nema í skjóli næturinnar, ef ég má taka svo til orða, því hefðu verk Schönbergs — einnig verk Bergs og We- bems — verið almennt þekkt fyrir 1914 hefði slík saga aldrei komizt á kreik. En Sacre du Printemps (og slagurinn frægi) er það ekki sjálft upphaf nútíma tónlistar? Alls ekki. 186
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.