Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Qupperneq 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Fjöldj tónlistarmanna í stöðugt fleiri löndum hefur tekið upp tólftónatæknina, sem hófst með Schönberg og að lokum hef- ur hún lagt að velii þann, sem var ávallt tal- inn höfuðóvinur hennar: Igor Stravinsky. Meðan Stravinsky var enn á öndverðum meiði við Schönberg var það vani hans að verða fyrir áhrifum af því, sem hann hafði óbeit á. í þvf nær fimmtíu ár lét hann sem verk Schönbergs og nemenda hans væru ekki til, en nú hefur hann skyndilega breytzt í þann sem mest vit hefur á þessum málum. Þessi síðbúnu umskipti eru reyndar dálítið hlægileg, og tólftónaverk höfundar Sacre eru ekki fyllilega megnug að leyna því. Alkunna er, að síðustu árin hefur Stra- vinsky samið nokkur verk að einhverju eða öllu leyti samkvæmt tólftónatækni. Þatt eru: Canticum Sacrum, Agon og Threni. Mér virðist að bæði hafi þau ekkert nýtt fram að færa, hvað snertir list Stravinskys sjálfs, og beri einnig vott um þverrandi sköpunarmátt sem „lærður" kontrapunkt- ur (en höfundur þessara verka hefur svnt honum sérstakan áhuga upp á síðkastið) dyltir ekki. Jafnvel þótt mér kunni að skjátlast um þetta atriði, virðist mér aug- ljóst að þegar Stravinsky tekur upp tólf- tónatæknina (sem hann hefði mátt gera fyrr — nteðan Schönberg og tveir merkustu nemendur lians vont enn á lífi) liggja svip- aðar hvatir að baki, eins og þegar hann satndi „í stíl Pergolesis", „í stíl Bachs“, „í stíl Rossinis" eða „í stíl Tsjækofskys“. Athugasemdir hans um Schönberg, Berg og Webem bæta svo gráu ofan á svart. Hin- ar nýlegu Viðrœður hans við Robert Craft eru þvílíkt samsafn af óljósum og fjarstæð- um hugmyndum, að mjög nákvæmur og leiðinlegur lestur væri sjálfsagt nauðsyn- legur til að komast til botns í því. Að vístt er hann sennilega ekki að öllu leyti ábyrg- ur íyrir þessu ömurlega safni. Samkvæmt ensku spakmæli hefur heimskuleg spuming jafn heimskulegt svar í för með sér. Lestur þessara Viðrœðna vekur óhjákvæmilega sömu hugmynd og alþýðan orðaði svo vel. Niðurlag Að endingu vil ég taka fram, að staða tónlistarinnar nú sem stendur byggist á ntargskonar misskilningi. Svipað ástand hefur reyndar ríkt mjög lengi, en vaxandi misskilningur skapar nú mjög óhollan rugl- ing. Auðvelt er að skilja hvað átt er við. Ann- arsvegar höfum við séð hvernig hinn frægi „framvörður" gengur út frá misskilningi á verkum Schönbergs og byggir á fáránlegum afbökunum á hugmyndum Weberns. Hins- vegar hefur þessari stefnu aldrei raunveru- lega tekizt að yfirstíga áhrif Stravinskys, en hin nýlegu sinnaskipti Stravinskys gagn- vart tólftónatækninni er einskonar trygging eða jafnvel „blessun“ þessarar viðleitni. Þegar hefur verið minnzt á hvers virði þessi sfðustu umskipti höfundar Sacre séu; mér virðist ekki votta þar fyrir raunvemleg- um skilningi á þeirri tónlistarstefnu, sem varð orsökin að slíkum umskiptum. Aug- Ijóst er, að allt þetta eykur aðeins mgling- inn og stuðlar að því að skapa þann tví- skinnung, sem um er að ræða. Ennfremur: hlutverk „upphafsmanns“ nútímatónlistar, sem hefur svo oft verið veitt Stravinsky (enn eitt atriði, sem stuðl- ar að tvískinnungnum í skilningi flestra ungra tónlistarmanna í dag), slíkt hlut- verk er ekki annað en þjóðsaga. Þessi frægð var ekki möguleg nema í skjóli næturinnar, ef ég má taka svo til orða, því hefðu verk Schönbergs — einnig verk Bergs og We- bems — verið almennt þekkt fyrir 1914 hefði slík saga aldrei komizt á kreik. En Sacre du Printemps (og slagurinn frægi) er það ekki sjálft upphaf nútíma tónlistar? Alls ekki. 186
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.