Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Fjöldj tónlistarmanna í stöðugt fleiri löndum hefur tekið upp tólftónatæknina, sem hófst með Schönberg og að lokum hef- ur hún lagt að velii þann, sem var ávallt tal- inn höfuðóvinur hennar: Igor Stravinsky. Meðan Stravinsky var enn á öndverðum meiði við Schönberg var það vani hans að verða fyrir áhrifum af því, sem hann hafði óbeit á. í þvf nær fimmtíu ár lét hann sem verk Schönbergs og nemenda hans væru ekki til, en nú hefur hann skyndilega breytzt í þann sem mest vit hefur á þessum málum. Þessi síðbúnu umskipti eru reyndar dálítið hlægileg, og tólftónaverk höfundar Sacre eru ekki fyllilega megnug að leyna því. Alkunna er, að síðustu árin hefur Stra- vinsky samið nokkur verk að einhverju eða öllu leyti samkvæmt tólftónatækni. Þatt eru: Canticum Sacrum, Agon og Threni. Mér virðist að bæði hafi þau ekkert nýtt fram að færa, hvað snertir list Stravinskys sjálfs, og beri einnig vott um þverrandi sköpunarmátt sem „lærður" kontrapunkt- ur (en höfundur þessara verka hefur svnt honum sérstakan áhuga upp á síðkastið) dyltir ekki. Jafnvel þótt mér kunni að skjátlast um þetta atriði, virðist mér aug- ljóst að þegar Stravinsky tekur upp tólf- tónatæknina (sem hann hefði mátt gera fyrr — nteðan Schönberg og tveir merkustu nemendur lians vont enn á lífi) liggja svip- aðar hvatir að baki, eins og þegar hann satndi „í stíl Pergolesis", „í stíl Bachs“, „í stíl Rossinis" eða „í stíl Tsjækofskys“. Athugasemdir hans um Schönberg, Berg og Webem bæta svo gráu ofan á svart. Hin- ar nýlegu Viðrœður hans við Robert Craft eru þvílíkt samsafn af óljósum og fjarstæð- um hugmyndum, að mjög nákvæmur og leiðinlegur lestur væri sjálfsagt nauðsyn- legur til að komast til botns í því. Að vístt er hann sennilega ekki að öllu leyti ábyrg- ur íyrir þessu ömurlega safni. Samkvæmt ensku spakmæli hefur heimskuleg spuming jafn heimskulegt svar í för með sér. Lestur þessara Viðrœðna vekur óhjákvæmilega sömu hugmynd og alþýðan orðaði svo vel. Niðurlag Að endingu vil ég taka fram, að staða tónlistarinnar nú sem stendur byggist á ntargskonar misskilningi. Svipað ástand hefur reyndar ríkt mjög lengi, en vaxandi misskilningur skapar nú mjög óhollan rugl- ing. Auðvelt er að skilja hvað átt er við. Ann- arsvegar höfum við séð hvernig hinn frægi „framvörður" gengur út frá misskilningi á verkum Schönbergs og byggir á fáránlegum afbökunum á hugmyndum Weberns. Hins- vegar hefur þessari stefnu aldrei raunveru- lega tekizt að yfirstíga áhrif Stravinskys, en hin nýlegu sinnaskipti Stravinskys gagn- vart tólftónatækninni er einskonar trygging eða jafnvel „blessun“ þessarar viðleitni. Þegar hefur verið minnzt á hvers virði þessi sfðustu umskipti höfundar Sacre séu; mér virðist ekki votta þar fyrir raunvemleg- um skilningi á þeirri tónlistarstefnu, sem varð orsökin að slíkum umskiptum. Aug- Ijóst er, að allt þetta eykur aðeins mgling- inn og stuðlar að því að skapa þann tví- skinnung, sem um er að ræða. Ennfremur: hlutverk „upphafsmanns“ nútímatónlistar, sem hefur svo oft verið veitt Stravinsky (enn eitt atriði, sem stuðl- ar að tvískinnungnum í skilningi flestra ungra tónlistarmanna í dag), slíkt hlut- verk er ekki annað en þjóðsaga. Þessi frægð var ekki möguleg nema í skjóli næturinnar, ef ég má taka svo til orða, því hefðu verk Schönbergs — einnig verk Bergs og We- bems — verið almennt þekkt fyrir 1914 hefði slík saga aldrei komizt á kreik. En Sacre du Printemps (og slagurinn frægi) er það ekki sjálft upphaf nútíma tónlistar? Alls ekki. 186
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.