Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 92
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Fjöldj tónlistarmanna í stöðugt fleiri löndum hefur tekið upp tólftónatæknina, sem hófst með Schönberg og að lokum hef- ur hún lagt að velii þann, sem var ávallt tal- inn höfuðóvinur hennar: Igor Stravinsky. Meðan Stravinsky var enn á öndverðum meiði við Schönberg var það vani hans að verða fyrir áhrifum af því, sem hann hafði óbeit á. í þvf nær fimmtíu ár lét hann sem verk Schönbergs og nemenda hans væru ekki til, en nú hefur hann skyndilega breytzt í þann sem mest vit hefur á þessum málum. Þessi síðbúnu umskipti eru reyndar dálítið hlægileg, og tólftónaverk höfundar Sacre eru ekki fyllilega megnug að leyna því. Alkunna er, að síðustu árin hefur Stra- vinsky samið nokkur verk að einhverju eða öllu leyti samkvæmt tólftónatækni. Þatt eru: Canticum Sacrum, Agon og Threni. Mér virðist að bæði hafi þau ekkert nýtt fram að færa, hvað snertir list Stravinskys sjálfs, og beri einnig vott um þverrandi sköpunarmátt sem „lærður" kontrapunkt- ur (en höfundur þessara verka hefur svnt honum sérstakan áhuga upp á síðkastið) dyltir ekki. Jafnvel þótt mér kunni að skjátlast um þetta atriði, virðist mér aug- ljóst að þegar Stravinsky tekur upp tólf- tónatæknina (sem hann hefði mátt gera fyrr — nteðan Schönberg og tveir merkustu nemendur lians vont enn á lífi) liggja svip- aðar hvatir að baki, eins og þegar hann satndi „í stíl Pergolesis", „í stíl Bachs“, „í stíl Rossinis" eða „í stíl Tsjækofskys“. Athugasemdir hans um Schönberg, Berg og Webem bæta svo gráu ofan á svart. Hin- ar nýlegu Viðrœður hans við Robert Craft eru þvílíkt samsafn af óljósum og fjarstæð- um hugmyndum, að mjög nákvæmur og leiðinlegur lestur væri sjálfsagt nauðsyn- legur til að komast til botns í því. Að vístt er hann sennilega ekki að öllu leyti ábyrg- ur íyrir þessu ömurlega safni. Samkvæmt ensku spakmæli hefur heimskuleg spuming jafn heimskulegt svar í för með sér. Lestur þessara Viðrœðna vekur óhjákvæmilega sömu hugmynd og alþýðan orðaði svo vel. Niðurlag Að endingu vil ég taka fram, að staða tónlistarinnar nú sem stendur byggist á ntargskonar misskilningi. Svipað ástand hefur reyndar ríkt mjög lengi, en vaxandi misskilningur skapar nú mjög óhollan rugl- ing. Auðvelt er að skilja hvað átt er við. Ann- arsvegar höfum við séð hvernig hinn frægi „framvörður" gengur út frá misskilningi á verkum Schönbergs og byggir á fáránlegum afbökunum á hugmyndum Weberns. Hins- vegar hefur þessari stefnu aldrei raunveru- lega tekizt að yfirstíga áhrif Stravinskys, en hin nýlegu sinnaskipti Stravinskys gagn- vart tólftónatækninni er einskonar trygging eða jafnvel „blessun“ þessarar viðleitni. Þegar hefur verið minnzt á hvers virði þessi sfðustu umskipti höfundar Sacre séu; mér virðist ekki votta þar fyrir raunvemleg- um skilningi á þeirri tónlistarstefnu, sem varð orsökin að slíkum umskiptum. Aug- Ijóst er, að allt þetta eykur aðeins mgling- inn og stuðlar að því að skapa þann tví- skinnung, sem um er að ræða. Ennfremur: hlutverk „upphafsmanns“ nútímatónlistar, sem hefur svo oft verið veitt Stravinsky (enn eitt atriði, sem stuðl- ar að tvískinnungnum í skilningi flestra ungra tónlistarmanna í dag), slíkt hlut- verk er ekki annað en þjóðsaga. Þessi frægð var ekki möguleg nema í skjóli næturinnar, ef ég má taka svo til orða, því hefðu verk Schönbergs — einnig verk Bergs og We- bems — verið almennt þekkt fyrir 1914 hefði slík saga aldrei komizt á kreik. En Sacre du Printemps (og slagurinn frægi) er það ekki sjálft upphaf nútíma tónlistar? Alls ekki. 186
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.