Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 91
skynsemi og boðberar hagnýtrar fræðslu í veraldlegum efnum. Má með nokkrum sanni segja að þeir hafi uppskorið það sem pietistarnir sáðu til, er þeir sáu hinum nýlæsa almenningi fyrir veraldlegu lestrar- efni. En vitaskuld höfðu pietistarnir ætlað sér að ala önn fyrir andlegum nauðþurftum manna með guðsorði og andaktarbókmenntum. Almælt er að Brynjólfi biskupi Sveinssyni hafi á sínum tíma verið synjað um leyfi til að stofna prent- smiðju. Hafi þá verið litið svo á að ein prentsmiðja nægði landsmönnum og samkeppni væri vís til að drepa aðra og gott ef ekki báðar. Þar kom þó að leyfi var veitt til stofnunar prentverks í Skálholtsbisk- upsdæmi; var það gert með konung- legu leyfisbréfi, dagsettu 4. júnímán- aðar 1772.4 Ekki fór á milli mála að frum- kvöðlar nýju prentsmiðjunnar voru heilshugar á bandi fræðslustefnunn- ar. Gætti þess anda ef til vill enn meira en ella hefði gert fyrir það að þeim var stranglega bannað að gefa út guðsorðabækur og skólakennslu- bækur. Hafði Hólaprent eftir sem áð- ur einkaleyfi til þess háttar útgáfu hérlendis. Menntamenn átjándu aldar voru upp til hópa alþjóðlega sinnaðir og veraldlega (þ. e. seculariskir). Liðinn var að mestu tími fomaldardýrkunar- innar (humanisminn eða fornmennta- Fyrstu íslenzku tímaritin 1 stefnan) þótt áhrif hennar hefðu í mörgum efnum orðið býsna varan- leg; og eins og fyrr segir höfðu heit- trúarstefnur sem um skeið höfðu gengið yfir lönd mótmælenda lifað sitt fegursta um miðja öldina. Fram undan, hulin miskunnsamri móðu hins ókomna, var rómantíska stefnan með þjóðernishyggju sína og dul- rænu. Hætt er við að átjándu aldar menn gjaldi þess enn eins og þeir gerðu á síðustu öld, að þeir létu sér fátt um ýmis þau mæti finnast sem nítjándu aldar menn mátu hvað mest. En nú er meira en tímabært orðið að þeir fái að njóta sannmælis og greint verði frá kostum þeirra ekki síður en brestum. Núlifandi kynslóðum veitir varla af að bæta hlut sinn fyrir hin- um óbornu í einhverju, og þá mætti sögulegt umburðarlyndi gagnvart gengnum feðrum allra alda samfara hreinskilni og einurð gagnvart eigin ávirðingum ef til vill vera einn liður þeirrar friðþægingar. Þótt nítjánda öldin sé löngu liðin og þjóðernistilfinning Norðurálfu- manna tæplega lengur með sama hætti og þá gerðist, verða menn enn í dag hvumsa við er þeir komast að því að frumgróður íslenzkra blaða bar nafnið Islandske Maaneds-Tid- ender og var á dönsku — eða öllu heldur íslenzkri embættismanna- dönsku síns tíma. Hér var þó um ís- lenzkt fyrirtæki að ræða en ekki lið X 409
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.