Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 57
Það er eftirtektarvert að kristin- dómurinn er hér nefndur ídeólógía, niarxisminn aftur á móti trúarbrögð. Með þessum endaskiptum vill Hall- dór að sjálfsögðu leggja áherzlu áhve eðlislík öll kennikerfi eru, hvort held- ur þau eru af tagi stjórnmála, heim- speki eða trúarbragða. í því sam- bandi má minna á kröftug ummæli frá árinu 1961, þar sem hann segir að „þýzk heimspeki varð að land- lægri plágu i skandínavísku menta- lífi alt frá lúterstrú til freudisma“ (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 85). Ástæða þess að Freud er hér nefndur í sömu andránni er vitaskuld sú að sálarfræði hans er kreddukerfi í augum Halldórs. Á öðrum stað er komizt svo að orði að „í öllu hinu mikla verki Freuds kvað naumast vera til nokkur óvefeingjanleg lækna- stofuleg staðreynd“; bent er á Alfred Kinsey sem jákvæða andstöðu, þar sem hann hafi rannsakað kynlíf fólks „með læknastofuaðferðum“ á hrein- um vísindalegum grundvelli. Skopazt er að þeirri hugdettu Freuds „að binda sálfræðina í kerfi eftir sjón- leikum úr Crikklandi hinu foma, samanber ödipuskomplexið og allar þær fáránlegu vángaveltur“; göfgun- arkenning (sublimation) hans er kölluð „meinlætakenndarsiðfræði- grillur sem eru sameign gyðíngatrúar og kaþólsku“. Þessari afgreiðslu á Freud lýkur með þessu einkennandi orðalagi: Halldór Laxness á krorsgötum Golfranska Freuds keptist við golfrönsku marxista um að tröllsliga mælt mál Vest- urlanda á mínum sokkabandsárum. I dag er vissara að vera á verði fyrir þessari ó- væru í tali og skrifum til að verða ekki brennimerktur sem eftirlegukind eftir að sálfræði ekki síður en þjóðfélagsfræði er orðin að undirdeild í fýsik og kemí (Skáldatími, bls. 55). I stuttu máli: Halldór Laxness hef- ur á síðari árum tekið ákveðna af- stöðu gegn öllum lokuðum fræði- kerfum. Hvassyrði og þversagnir ein- kenna öll verk hans á fullorðinsárum, ekki hvað sízt greinasöfnin, og mega teljast hluti af stil hans. En kannski hefur rökleiðslan orðið svo hrokafull og einhæf af þvi hann sjálfur hafði dregizt að tveimur voldugum hug- sjónakerfum, trúarlegu og þjóðfélags- legu, fyrst kaþólskunni og síðan sós- íalismanum. Þetta er framar öðru sjálfsrannsókn. Brenndur af eldi reynslunnar virð- ist Halldór hafa gert afskiptalausan efa að leiðarstjörnu í skoðunum sín- um á umheiminum. 4 Þessi afstaða hefur vitaskuld ó- hjákvæmilega sett svip sinn einnig á skáldskap hans. í grein frá árinu 1962, þar sem hann hafnar sérhverri alisherjarformúlu fyrir skáldsagna- list, segir hann ,að „staðreyndin, hvaða sköpuð staðreynd sem er, kom- ist næst því að vera skáldsagnahöf- undi rödd guðs“ (Upphaf mannúðar- 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.