Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 57
Það er eftirtektarvert að kristin- dómurinn er hér nefndur ídeólógía, niarxisminn aftur á móti trúarbrögð. Með þessum endaskiptum vill Hall- dór að sjálfsögðu leggja áherzlu áhve eðlislík öll kennikerfi eru, hvort held- ur þau eru af tagi stjórnmála, heim- speki eða trúarbragða. í því sam- bandi má minna á kröftug ummæli frá árinu 1961, þar sem hann segir að „þýzk heimspeki varð að land- lægri plágu i skandínavísku menta- lífi alt frá lúterstrú til freudisma“ (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 85). Ástæða þess að Freud er hér nefndur í sömu andránni er vitaskuld sú að sálarfræði hans er kreddukerfi í augum Halldórs. Á öðrum stað er komizt svo að orði að „í öllu hinu mikla verki Freuds kvað naumast vera til nokkur óvefeingjanleg lækna- stofuleg staðreynd“; bent er á Alfred Kinsey sem jákvæða andstöðu, þar sem hann hafi rannsakað kynlíf fólks „með læknastofuaðferðum“ á hrein- um vísindalegum grundvelli. Skopazt er að þeirri hugdettu Freuds „að binda sálfræðina í kerfi eftir sjón- leikum úr Crikklandi hinu foma, samanber ödipuskomplexið og allar þær fáránlegu vángaveltur“; göfgun- arkenning (sublimation) hans er kölluð „meinlætakenndarsiðfræði- grillur sem eru sameign gyðíngatrúar og kaþólsku“. Þessari afgreiðslu á Freud lýkur með þessu einkennandi orðalagi: Halldór Laxness á krorsgötum Golfranska Freuds keptist við golfrönsku marxista um að tröllsliga mælt mál Vest- urlanda á mínum sokkabandsárum. I dag er vissara að vera á verði fyrir þessari ó- væru í tali og skrifum til að verða ekki brennimerktur sem eftirlegukind eftir að sálfræði ekki síður en þjóðfélagsfræði er orðin að undirdeild í fýsik og kemí (Skáldatími, bls. 55). I stuttu máli: Halldór Laxness hef- ur á síðari árum tekið ákveðna af- stöðu gegn öllum lokuðum fræði- kerfum. Hvassyrði og þversagnir ein- kenna öll verk hans á fullorðinsárum, ekki hvað sízt greinasöfnin, og mega teljast hluti af stil hans. En kannski hefur rökleiðslan orðið svo hrokafull og einhæf af þvi hann sjálfur hafði dregizt að tveimur voldugum hug- sjónakerfum, trúarlegu og þjóðfélags- legu, fyrst kaþólskunni og síðan sós- íalismanum. Þetta er framar öðru sjálfsrannsókn. Brenndur af eldi reynslunnar virð- ist Halldór hafa gert afskiptalausan efa að leiðarstjörnu í skoðunum sín- um á umheiminum. 4 Þessi afstaða hefur vitaskuld ó- hjákvæmilega sett svip sinn einnig á skáldskap hans. í grein frá árinu 1962, þar sem hann hafnar sérhverri alisherjarformúlu fyrir skáldsagna- list, segir hann ,að „staðreyndin, hvaða sköpuð staðreynd sem er, kom- ist næst því að vera skáldsagnahöf- undi rödd guðs“ (Upphaf mannúðar- 47
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.