Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 57
Það er eftirtektarvert að kristin- dómurinn er hér nefndur ídeólógía, niarxisminn aftur á móti trúarbrögð. Með þessum endaskiptum vill Hall- dór að sjálfsögðu leggja áherzlu áhve eðlislík öll kennikerfi eru, hvort held- ur þau eru af tagi stjórnmála, heim- speki eða trúarbragða. í því sam- bandi má minna á kröftug ummæli frá árinu 1961, þar sem hann segir að „þýzk heimspeki varð að land- lægri plágu i skandínavísku menta- lífi alt frá lúterstrú til freudisma“ (Upphaf mannúðarstefnu, bls. 85). Ástæða þess að Freud er hér nefndur í sömu andránni er vitaskuld sú að sálarfræði hans er kreddukerfi í augum Halldórs. Á öðrum stað er komizt svo að orði að „í öllu hinu mikla verki Freuds kvað naumast vera til nokkur óvefeingjanleg lækna- stofuleg staðreynd“; bent er á Alfred Kinsey sem jákvæða andstöðu, þar sem hann hafi rannsakað kynlíf fólks „með læknastofuaðferðum“ á hrein- um vísindalegum grundvelli. Skopazt er að þeirri hugdettu Freuds „að binda sálfræðina í kerfi eftir sjón- leikum úr Crikklandi hinu foma, samanber ödipuskomplexið og allar þær fáránlegu vángaveltur“; göfgun- arkenning (sublimation) hans er kölluð „meinlætakenndarsiðfræði- grillur sem eru sameign gyðíngatrúar og kaþólsku“. Þessari afgreiðslu á Freud lýkur með þessu einkennandi orðalagi: Halldór Laxness á krorsgötum Golfranska Freuds keptist við golfrönsku marxista um að tröllsliga mælt mál Vest- urlanda á mínum sokkabandsárum. I dag er vissara að vera á verði fyrir þessari ó- væru í tali og skrifum til að verða ekki brennimerktur sem eftirlegukind eftir að sálfræði ekki síður en þjóðfélagsfræði er orðin að undirdeild í fýsik og kemí (Skáldatími, bls. 55). I stuttu máli: Halldór Laxness hef- ur á síðari árum tekið ákveðna af- stöðu gegn öllum lokuðum fræði- kerfum. Hvassyrði og þversagnir ein- kenna öll verk hans á fullorðinsárum, ekki hvað sízt greinasöfnin, og mega teljast hluti af stil hans. En kannski hefur rökleiðslan orðið svo hrokafull og einhæf af þvi hann sjálfur hafði dregizt að tveimur voldugum hug- sjónakerfum, trúarlegu og þjóðfélags- legu, fyrst kaþólskunni og síðan sós- íalismanum. Þetta er framar öðru sjálfsrannsókn. Brenndur af eldi reynslunnar virð- ist Halldór hafa gert afskiptalausan efa að leiðarstjörnu í skoðunum sín- um á umheiminum. 4 Þessi afstaða hefur vitaskuld ó- hjákvæmilega sett svip sinn einnig á skáldskap hans. í grein frá árinu 1962, þar sem hann hafnar sérhverri alisherjarformúlu fyrir skáldsagna- list, segir hann ,að „staðreyndin, hvaða sköpuð staðreynd sem er, kom- ist næst því að vera skáldsagnahöf- undi rödd guðs“ (Upphaf mannúðar- 47
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.