Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 77
landi, hann Guðvaleníus, allan sólar- hrínginn“. Fyrst hafði hún haldið að þetta væri refsingin fyrir eigin synd- ir og annarra „drýgðar sem ódrýgð- ar“; seinna varð henni ljóst „að það var náðin“ (bls. 124). Þegar Guð- valeníus svaf, segir í lok „bréfsins“, þá rann upp fyrir mér að frelsarinn hefði teygt mig að heiman, burt úr friði og á- nægju, burt frá öllu sem var fagurt og gott, burt frá öllu sem var skynsamlegt og rétt, til að færa þessum voðalega fábjána það sem býr inst í villumyrkri sálar minnar (bls. 125). Umhverfi þessarar sögu hefur sterkan islenzkan svip, eins og áður er sagt. Ráfið á fjallinu er mjög raun- sæ lýsing í öllum atriðum. Að sjá sýnir í þoku, að villast og hafna í sveit á bak við fjall — einnig það eru atriði sótt í íslenzkan veruleika. Meira að segja nafnið Guðvaleníus er til í íslenzkum kirkjubókum, þótt sjaldséð sé að vísu; Halldór segist sjálfur hafa þekkt mann með þessu nafni í æsku. En jafnframt er hér um að ræða sérstaka sálartegund, lífs- skoðun sem í sjálfu sér er óháð tíma og rúmi. Af ákveðnum sjónarhóli séð er sagan augsýnileg andstæða afstöðu karlsins í Fugl á garðstaurnum. Hann er útséður háðfugl, neikvæður, bú- inn að fá nóg af mannlífinu. Konan í Kórvillu á Vestfjörðum gengst fróm og auðmjúk undir lífsákvæði sin, lít- ur á þau sem köllun. Afstaða hennar til umheimsins er jákvæð. Kannski Halldór Laxness á krossgötum mætti kalla hana trúarlega, ef numið er burt frá þvi hugtaki allt sem hefur hragð af guðfræði og rétttrúnaði. Þessi kona tilheyrir þeim sem eru fá- tækir í anda — „ómentuð fánýt per- sóna, ein í heiminum svosem lús í stórri skyrtu“ (bls. 101), segir hún sj álf. Að þessu leyti má iíta á þessar tvær sögur sem tjáning hinna andstæðu skauta sem höfundurinn sjálfur hef- ur sveiflazt á milli: efi og dýrkun, kaldhæðni og tilfinningahiti — eða hvaða hugtakapar sem menn vilja nota um þessar gagnstæður. Að hinu leytinu mætti halda því fram að karl- inn á dánarbeðinum og gamla konan með hættulegasta fábjána á Vest- fjörðum í sinni vörzlu ættu að minnsta kosti einn ósmáan hlut sam- eiginlegan: þau eiga ekki í útistöð- um við veröldina, gera ekki uppreisn gegn örlögum sínum heldur sætta sig við þau, hvort með sinum hætti. Kannski má kalla þetta eins konar alþýðlega forlagatrú. 8 Þessi tortryggni gagnvart öllum skoðanakerfum sem Halldór hefur svo ákveðið sýnt upp á síðkastið kem- ur beint eða óbeint fram hjá ýmsum söguhetjum síðari verka hans. Þetta eru gjarna rosknir menn og gamal- dags í hugsun. Þeir standa andspæn- is þjóðfélagi þar sem ný sjónarmið og nýtt mat hefur tekið að gera vart 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.