Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 77
landi, hann Guðvaleníus, allan sólar- hrínginn“. Fyrst hafði hún haldið að þetta væri refsingin fyrir eigin synd- ir og annarra „drýgðar sem ódrýgð- ar“; seinna varð henni ljóst „að það var náðin“ (bls. 124). Þegar Guð- valeníus svaf, segir í lok „bréfsins“, þá rann upp fyrir mér að frelsarinn hefði teygt mig að heiman, burt úr friði og á- nægju, burt frá öllu sem var fagurt og gott, burt frá öllu sem var skynsamlegt og rétt, til að færa þessum voðalega fábjána það sem býr inst í villumyrkri sálar minnar (bls. 125). Umhverfi þessarar sögu hefur sterkan islenzkan svip, eins og áður er sagt. Ráfið á fjallinu er mjög raun- sæ lýsing í öllum atriðum. Að sjá sýnir í þoku, að villast og hafna í sveit á bak við fjall — einnig það eru atriði sótt í íslenzkan veruleika. Meira að segja nafnið Guðvaleníus er til í íslenzkum kirkjubókum, þótt sjaldséð sé að vísu; Halldór segist sjálfur hafa þekkt mann með þessu nafni í æsku. En jafnframt er hér um að ræða sérstaka sálartegund, lífs- skoðun sem í sjálfu sér er óháð tíma og rúmi. Af ákveðnum sjónarhóli séð er sagan augsýnileg andstæða afstöðu karlsins í Fugl á garðstaurnum. Hann er útséður háðfugl, neikvæður, bú- inn að fá nóg af mannlífinu. Konan í Kórvillu á Vestfjörðum gengst fróm og auðmjúk undir lífsákvæði sin, lít- ur á þau sem köllun. Afstaða hennar til umheimsins er jákvæð. Kannski Halldór Laxness á krossgötum mætti kalla hana trúarlega, ef numið er burt frá þvi hugtaki allt sem hefur hragð af guðfræði og rétttrúnaði. Þessi kona tilheyrir þeim sem eru fá- tækir í anda — „ómentuð fánýt per- sóna, ein í heiminum svosem lús í stórri skyrtu“ (bls. 101), segir hún sj álf. Að þessu leyti má iíta á þessar tvær sögur sem tjáning hinna andstæðu skauta sem höfundurinn sjálfur hef- ur sveiflazt á milli: efi og dýrkun, kaldhæðni og tilfinningahiti — eða hvaða hugtakapar sem menn vilja nota um þessar gagnstæður. Að hinu leytinu mætti halda því fram að karl- inn á dánarbeðinum og gamla konan með hættulegasta fábjána á Vest- fjörðum í sinni vörzlu ættu að minnsta kosti einn ósmáan hlut sam- eiginlegan: þau eiga ekki í útistöð- um við veröldina, gera ekki uppreisn gegn örlögum sínum heldur sætta sig við þau, hvort með sinum hætti. Kannski má kalla þetta eins konar alþýðlega forlagatrú. 8 Þessi tortryggni gagnvart öllum skoðanakerfum sem Halldór hefur svo ákveðið sýnt upp á síðkastið kem- ur beint eða óbeint fram hjá ýmsum söguhetjum síðari verka hans. Þetta eru gjarna rosknir menn og gamal- dags í hugsun. Þeir standa andspæn- is þjóðfélagi þar sem ný sjónarmið og nýtt mat hefur tekið að gera vart 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.