Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 95
Þrjú ung sagnaskáld eins líkar hver annarri og ætla mætti. Per- sónur sagnanna hafa hver um sig sín skýru einkenni, og hver um sig tekur á sínum vandamálum á sinn persónulega hátt. — Svo hefur bókin inni að halda aðrar frá- sagnir í líkri tóntegund, en þar sem seilzt er út fyrir svið raunveruleikans og þokað inn í táknheima og ævintýra. Hún er ein- staklega hugþekk frásögnin um stúlkuna, sem vissi um dánardag sinn frá fimm ára aldri, kemst til þeirra ára, að hún eignast unnusta, sem lætur það ekkert á sig fá, þótt unnustan sé komin á síðasta ár lífs síns, og brúðkaupið er ákveðið þann hinn sama dag og dauðans var von að garði. Þann hinn sama morgun er hús þeirra brúðhjónanna reist frá grunni og inn borið hjónarúm með 99 ára ábyrgð á marmara- sökkli. Brúðurin hné niður fyrir altarinu um leið og presturinn hafði sagt amen, en gaf ekki upp öndina fyrr en í nýja húsinu sínu, hvílandi í rúmi með 99 ára ábyrgð á marmarasökkli. Hér er skáldið komið f dæmisöguformið og talar með táknum og líkingum um vort skammvinna lífs- hlaup, þar sem stritað er fram á síðustu stund með slíkum ákafa, að brúðguminn gleymir að hafa fataskipti, og 99 ára á- byrgð keypt á dauðastundu. Dæmisögu- formið er svo Ijóst, að maður tekur fjar- stæðurnar sem eðlilegan hlut. Það er ljúf- ur ævintýrablær yfir stíl og orðfæri. En ævintýrablærinn er viðkvæmur, svo að ekk- ert má út af bera. Tilvísun í lóðakaup Silla og Valda og This side up raska sam- hengi stílsins. Saga handa börnum er enn hreinrækt- aðri dæmisaga. I byrjun á maður sér einsk- is annars von en lítillar hversdagssögu hversdagslegrar konu í hversdagslegu eld- húsi við hversdagslega matreiðslu, og það er ekki laust við að maður hrökkvi við, þegar blessaðir synirnir koma á vettvang og binda mömmu sína í stól, meðan frum- burðurinn sagar höfuð hennar til að ná í heilann til rannsóknar, en hún er svo stolt af því, hvað syni hennar getur dottið í hug. En á svipstundu skilur maður, hvað verið er að fara, og er kominn í sátt við höf- undinn. Og svo þegar lieilinn er farinn og kominn í spíritus til varðveizJu, þá varð hjartað svo stórt, og rödd hjartans tók við að stjórna skrefum hennar á lífsbrautinni. En svo þagnaði rödd hjartans, og þá var næst að taka þetta háþróaða hjarta og setja það í spíritus framtíðarvísindum til varðveizlu. Þetta er dæmisagan um móður- ina, sem gerist umkomulaust fórnardýr móðurástarinnar. Djörf dæmisaga og rök- ræn, hugþekk mitt í hrottaskapnum. Þá eru tvær frásagnir, sem helzt er að flokka undir dæmisögur, en missa marks. Kona með spegil á að vera dæmi þess, út í hvílíka fásinnu krafa konunnar utn ytra skraut heimilisins getur leitt. En atburðir frásagnarinnar eru of fjarstæðukenndir til að ná huga lesandans sem tákn þess, er að baki á að liggja. I dæmisögum er einfald- leikinn sterkastur eins og víðar. Sáðmaður gekk út að sá, og sæðið féll í góðan jarð- veg og vondan jarðveg og bar ávexti í samræmi við jarðveginn. Hér hitta hvers- dagslegu atburðimir beint í mark. Þegar konan, sem ekkert lætur til sparað til að fullkomna íbúð sína og slá um hana varn- armúr gegn umheiminum, lætur gera lúgur í hurðina, þar sem börn hennar og bóndi, póstur og vörusendingar geta skriðið í gegn, þá hættir maður að taka frásögnina alvarlega, glatar áhuganum fyrir henni og allri trú, að hún uppljúki fyrir manni ein- hverjum þýðingarmiklum sannindum. — Enn fjarstæðari er þó sagan um það, þegar skrúfað er frá krananum í ógáti. Sennilega hefur höfundur ætlað að gera mikið skáld- verk, þar sem kafað væri djúpt í rök sam- eiginlegrar tortímingar alls mannkyns, sem nú vofir yfir með ógnarhrammi. Einhver 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.