Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 95
Þrjú ung sagnaskáld eins líkar hver annarri og ætla mætti. Per- sónur sagnanna hafa hver um sig sín skýru einkenni, og hver um sig tekur á sínum vandamálum á sinn persónulega hátt. — Svo hefur bókin inni að halda aðrar frá- sagnir í líkri tóntegund, en þar sem seilzt er út fyrir svið raunveruleikans og þokað inn í táknheima og ævintýra. Hún er ein- staklega hugþekk frásögnin um stúlkuna, sem vissi um dánardag sinn frá fimm ára aldri, kemst til þeirra ára, að hún eignast unnusta, sem lætur það ekkert á sig fá, þótt unnustan sé komin á síðasta ár lífs síns, og brúðkaupið er ákveðið þann hinn sama dag og dauðans var von að garði. Þann hinn sama morgun er hús þeirra brúðhjónanna reist frá grunni og inn borið hjónarúm með 99 ára ábyrgð á marmara- sökkli. Brúðurin hné niður fyrir altarinu um leið og presturinn hafði sagt amen, en gaf ekki upp öndina fyrr en í nýja húsinu sínu, hvílandi í rúmi með 99 ára ábyrgð á marmarasökkli. Hér er skáldið komið f dæmisöguformið og talar með táknum og líkingum um vort skammvinna lífs- hlaup, þar sem stritað er fram á síðustu stund með slíkum ákafa, að brúðguminn gleymir að hafa fataskipti, og 99 ára á- byrgð keypt á dauðastundu. Dæmisögu- formið er svo Ijóst, að maður tekur fjar- stæðurnar sem eðlilegan hlut. Það er ljúf- ur ævintýrablær yfir stíl og orðfæri. En ævintýrablærinn er viðkvæmur, svo að ekk- ert má út af bera. Tilvísun í lóðakaup Silla og Valda og This side up raska sam- hengi stílsins. Saga handa börnum er enn hreinrækt- aðri dæmisaga. I byrjun á maður sér einsk- is annars von en lítillar hversdagssögu hversdagslegrar konu í hversdagslegu eld- húsi við hversdagslega matreiðslu, og það er ekki laust við að maður hrökkvi við, þegar blessaðir synirnir koma á vettvang og binda mömmu sína í stól, meðan frum- burðurinn sagar höfuð hennar til að ná í heilann til rannsóknar, en hún er svo stolt af því, hvað syni hennar getur dottið í hug. En á svipstundu skilur maður, hvað verið er að fara, og er kominn í sátt við höf- undinn. Og svo þegar lieilinn er farinn og kominn í spíritus til varðveizJu, þá varð hjartað svo stórt, og rödd hjartans tók við að stjórna skrefum hennar á lífsbrautinni. En svo þagnaði rödd hjartans, og þá var næst að taka þetta háþróaða hjarta og setja það í spíritus framtíðarvísindum til varðveizlu. Þetta er dæmisagan um móður- ina, sem gerist umkomulaust fórnardýr móðurástarinnar. Djörf dæmisaga og rök- ræn, hugþekk mitt í hrottaskapnum. Þá eru tvær frásagnir, sem helzt er að flokka undir dæmisögur, en missa marks. Kona með spegil á að vera dæmi þess, út í hvílíka fásinnu krafa konunnar utn ytra skraut heimilisins getur leitt. En atburðir frásagnarinnar eru of fjarstæðukenndir til að ná huga lesandans sem tákn þess, er að baki á að liggja. I dæmisögum er einfald- leikinn sterkastur eins og víðar. Sáðmaður gekk út að sá, og sæðið féll í góðan jarð- veg og vondan jarðveg og bar ávexti í samræmi við jarðveginn. Hér hitta hvers- dagslegu atburðimir beint í mark. Þegar konan, sem ekkert lætur til sparað til að fullkomna íbúð sína og slá um hana varn- armúr gegn umheiminum, lætur gera lúgur í hurðina, þar sem börn hennar og bóndi, póstur og vörusendingar geta skriðið í gegn, þá hættir maður að taka frásögnina alvarlega, glatar áhuganum fyrir henni og allri trú, að hún uppljúki fyrir manni ein- hverjum þýðingarmiklum sannindum. — Enn fjarstæðari er þó sagan um það, þegar skrúfað er frá krananum í ógáti. Sennilega hefur höfundur ætlað að gera mikið skáld- verk, þar sem kafað væri djúpt í rök sam- eiginlegrar tortímingar alls mannkyns, sem nú vofir yfir með ógnarhrammi. Einhver 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.