Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 95
Þrjú ung sagnaskáld eins líkar hver annarri og ætla mætti. Per- sónur sagnanna hafa hver um sig sín skýru einkenni, og hver um sig tekur á sínum vandamálum á sinn persónulega hátt. — Svo hefur bókin inni að halda aðrar frá- sagnir í líkri tóntegund, en þar sem seilzt er út fyrir svið raunveruleikans og þokað inn í táknheima og ævintýra. Hún er ein- staklega hugþekk frásögnin um stúlkuna, sem vissi um dánardag sinn frá fimm ára aldri, kemst til þeirra ára, að hún eignast unnusta, sem lætur það ekkert á sig fá, þótt unnustan sé komin á síðasta ár lífs síns, og brúðkaupið er ákveðið þann hinn sama dag og dauðans var von að garði. Þann hinn sama morgun er hús þeirra brúðhjónanna reist frá grunni og inn borið hjónarúm með 99 ára ábyrgð á marmara- sökkli. Brúðurin hné niður fyrir altarinu um leið og presturinn hafði sagt amen, en gaf ekki upp öndina fyrr en í nýja húsinu sínu, hvílandi í rúmi með 99 ára ábyrgð á marmarasökkli. Hér er skáldið komið f dæmisöguformið og talar með táknum og líkingum um vort skammvinna lífs- hlaup, þar sem stritað er fram á síðustu stund með slíkum ákafa, að brúðguminn gleymir að hafa fataskipti, og 99 ára á- byrgð keypt á dauðastundu. Dæmisögu- formið er svo Ijóst, að maður tekur fjar- stæðurnar sem eðlilegan hlut. Það er ljúf- ur ævintýrablær yfir stíl og orðfæri. En ævintýrablærinn er viðkvæmur, svo að ekk- ert má út af bera. Tilvísun í lóðakaup Silla og Valda og This side up raska sam- hengi stílsins. Saga handa börnum er enn hreinrækt- aðri dæmisaga. I byrjun á maður sér einsk- is annars von en lítillar hversdagssögu hversdagslegrar konu í hversdagslegu eld- húsi við hversdagslega matreiðslu, og það er ekki laust við að maður hrökkvi við, þegar blessaðir synirnir koma á vettvang og binda mömmu sína í stól, meðan frum- burðurinn sagar höfuð hennar til að ná í heilann til rannsóknar, en hún er svo stolt af því, hvað syni hennar getur dottið í hug. En á svipstundu skilur maður, hvað verið er að fara, og er kominn í sátt við höf- undinn. Og svo þegar lieilinn er farinn og kominn í spíritus til varðveizJu, þá varð hjartað svo stórt, og rödd hjartans tók við að stjórna skrefum hennar á lífsbrautinni. En svo þagnaði rödd hjartans, og þá var næst að taka þetta háþróaða hjarta og setja það í spíritus framtíðarvísindum til varðveizlu. Þetta er dæmisagan um móður- ina, sem gerist umkomulaust fórnardýr móðurástarinnar. Djörf dæmisaga og rök- ræn, hugþekk mitt í hrottaskapnum. Þá eru tvær frásagnir, sem helzt er að flokka undir dæmisögur, en missa marks. Kona með spegil á að vera dæmi þess, út í hvílíka fásinnu krafa konunnar utn ytra skraut heimilisins getur leitt. En atburðir frásagnarinnar eru of fjarstæðukenndir til að ná huga lesandans sem tákn þess, er að baki á að liggja. I dæmisögum er einfald- leikinn sterkastur eins og víðar. Sáðmaður gekk út að sá, og sæðið féll í góðan jarð- veg og vondan jarðveg og bar ávexti í samræmi við jarðveginn. Hér hitta hvers- dagslegu atburðimir beint í mark. Þegar konan, sem ekkert lætur til sparað til að fullkomna íbúð sína og slá um hana varn- armúr gegn umheiminum, lætur gera lúgur í hurðina, þar sem börn hennar og bóndi, póstur og vörusendingar geta skriðið í gegn, þá hættir maður að taka frásögnina alvarlega, glatar áhuganum fyrir henni og allri trú, að hún uppljúki fyrir manni ein- hverjum þýðingarmiklum sannindum. — Enn fjarstæðari er þó sagan um það, þegar skrúfað er frá krananum í ógáti. Sennilega hefur höfundur ætlað að gera mikið skáld- verk, þar sem kafað væri djúpt í rök sam- eiginlegrar tortímingar alls mannkyns, sem nú vofir yfir með ógnarhrammi. Einhver 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.