Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Side 97
Þrjú ung sagnaskáld og hana hygg ég vergjarnasta konu í ís- lenzkum bókmenntum. Hún var alin upp á bústnum sveitabæ. En í sveitinni vildi enginn líta við henni, og á Akranes kom hún viðþolslaus. Og hversu mörg börn sem hún átti og hversu mikill dreki sem Kiddi hennar var, þegar hann kom af sjónum, þá varð henni alger ofraun að bíða hans næstu löndunar. Á heimili þeirra Kidda gerðust margir sögulegir atburðir í sambandi við hennar legorðsmál. Það var agalegt, mað- ur, þegar Kiddi æðir í toppstandi frá borði og heim til sín og konan liggur þá í fram- hjáhaldi úti í hænsnakofa og uppi á fjöl- unum, þar sem hænan átti að vera á ung- um sínum, en hænugreyið gargandi niðri á gólfi. Þá var skap í mínum, og hann sagði við hana hóra. Þú lýgur sagði hún, og þá rétti hann henni „einn undir kjamm- ann og svæfði hana, sfðan í vömbina svo að hún endadembdist út í horn, emjandi eins og gylta, enda vitlaus á taugum“, segir hann. Svo „réðst hún á mig með út- glenntar klær og ég kíngsaði hana í rot, svo þá snerist hún eins og vönkuð hæna og féll út í hom“. Þannig tekst höfundi að gera lesanda atburði sögunnar Ijóslif- andi. Samfarir þeirra Kidda og Láru em ekki alltaf í þessum dúr, en alltaf er það mikið, sem á gengur, því að þetta era þeirra ær og kýr og allt heimsins yndi. Hún er ekk- ert blávatn frásögnin af för hans heim til sín, þegar þeir norsku hafa gefið honum sultuna. Tíminn er naumur og hvergi af- drep í húsinu, því að krakkamir fást ekki í háttinn. Frásögnin þekur 12 blaðsíður, þar sem allt snýst um lausn þessa eina að- kallandi vandamáls, sem loks er leyst í lóðréttri stöðu að baki salernishurðar. Sú frásögn mun einstæð í íslenzkum skáld- skap. Þar er gripið til hinna fjölbreytileg- ustu listbragða í stíl og hrynjandi, og það leynir sér ekki, að skáldið er ekkert baga- lega háð gamaldags frásagnarmáta eða notkun lestrarmerkja. Niðurlag þessarar sinfóníu lífsnautnarinnar get ég ekki stillt mig um að taka inn í þessa ritsmfð mína sem dæmi um ritsnilld höfundar, þar sem hún rís hæst: „Eg sekk! Ha. Inni. Niður aftur upp áfram niður áfram aftur upp aftur niður inní út og inn og æ og út og ó og inn og í og í og í og í og í og út og í og glí og inni í og út og ó og inn“. Við gerum okkur ljóst, að kafli þessi nýtur sín ekki fullkomlega nema í leikrænni framsögn. 2. Um langa hríð hefur það verið nokkurt deilumál, hve langt mætti draga samfarir manns og konu inn í bókmenntirnar. í þeim efnum mun mestu skipta, hvemig með er farið, eins og víðar. Einn hafði orð á því nýlega, hve óeðlilega lítið væri um þan mál í bókmenntum bæði fym og síðar, svo mikilvægur þáttur sem þau væru í lífi okkar mannanna. Ekki mat ég þessi rök mikils út af fyrir sig, því að fleira er það mikilvægra þátta í lífi okkar, sem þar hefur ekki verið að miklu getið, og má þar til nefna líkamsnæringu og losun úr- gangsefna. Þegar forarit okkar minnast þessara hversdagslegra athafna, þá er það af því, að þeir eru þáttur í dramatískri at- burðarás. í Eyrbyggju gerðust af því mikl- ir atburðir, er menn gengu örna sinna í Þórsnesið í stað þess að arka út í Dritsker, og það ætlaði að verða Gunnari Þiðranda- bana næsta örlagaríkt, þegar hann varð að fara úr tjaldi sínu um miðja nótt til að leysa buxur og gafst svo ekki tími til að gyrða sig, er hann varð óvina sinna var. Fomritin hlífast ekki heldur við að ræða kynmök, þegar svo ber undir, en þá með nokkuð öðrum hætti en Steinar Sigurjóns- son. Til samanburðar við salemisævintýrið á Akranesi dettur mér í hug frásögn í 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.