Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 97
Þrjú ung sagnaskáld og hana hygg ég vergjarnasta konu í ís- lenzkum bókmenntum. Hún var alin upp á bústnum sveitabæ. En í sveitinni vildi enginn líta við henni, og á Akranes kom hún viðþolslaus. Og hversu mörg börn sem hún átti og hversu mikill dreki sem Kiddi hennar var, þegar hann kom af sjónum, þá varð henni alger ofraun að bíða hans næstu löndunar. Á heimili þeirra Kidda gerðust margir sögulegir atburðir í sambandi við hennar legorðsmál. Það var agalegt, mað- ur, þegar Kiddi æðir í toppstandi frá borði og heim til sín og konan liggur þá í fram- hjáhaldi úti í hænsnakofa og uppi á fjöl- unum, þar sem hænan átti að vera á ung- um sínum, en hænugreyið gargandi niðri á gólfi. Þá var skap í mínum, og hann sagði við hana hóra. Þú lýgur sagði hún, og þá rétti hann henni „einn undir kjamm- ann og svæfði hana, sfðan í vömbina svo að hún endadembdist út í horn, emjandi eins og gylta, enda vitlaus á taugum“, segir hann. Svo „réðst hún á mig með út- glenntar klær og ég kíngsaði hana í rot, svo þá snerist hún eins og vönkuð hæna og féll út í hom“. Þannig tekst höfundi að gera lesanda atburði sögunnar Ijóslif- andi. Samfarir þeirra Kidda og Láru em ekki alltaf í þessum dúr, en alltaf er það mikið, sem á gengur, því að þetta era þeirra ær og kýr og allt heimsins yndi. Hún er ekk- ert blávatn frásögnin af för hans heim til sín, þegar þeir norsku hafa gefið honum sultuna. Tíminn er naumur og hvergi af- drep í húsinu, því að krakkamir fást ekki í háttinn. Frásögnin þekur 12 blaðsíður, þar sem allt snýst um lausn þessa eina að- kallandi vandamáls, sem loks er leyst í lóðréttri stöðu að baki salernishurðar. Sú frásögn mun einstæð í íslenzkum skáld- skap. Þar er gripið til hinna fjölbreytileg- ustu listbragða í stíl og hrynjandi, og það leynir sér ekki, að skáldið er ekkert baga- lega háð gamaldags frásagnarmáta eða notkun lestrarmerkja. Niðurlag þessarar sinfóníu lífsnautnarinnar get ég ekki stillt mig um að taka inn í þessa ritsmfð mína sem dæmi um ritsnilld höfundar, þar sem hún rís hæst: „Eg sekk! Ha. Inni. Niður aftur upp áfram niður áfram aftur upp aftur niður inní út og inn og æ og út og ó og inn og í og í og í og í og í og út og í og glí og inni í og út og ó og inn“. Við gerum okkur ljóst, að kafli þessi nýtur sín ekki fullkomlega nema í leikrænni framsögn. 2. Um langa hríð hefur það verið nokkurt deilumál, hve langt mætti draga samfarir manns og konu inn í bókmenntirnar. í þeim efnum mun mestu skipta, hvemig með er farið, eins og víðar. Einn hafði orð á því nýlega, hve óeðlilega lítið væri um þan mál í bókmenntum bæði fym og síðar, svo mikilvægur þáttur sem þau væru í lífi okkar mannanna. Ekki mat ég þessi rök mikils út af fyrir sig, því að fleira er það mikilvægra þátta í lífi okkar, sem þar hefur ekki verið að miklu getið, og má þar til nefna líkamsnæringu og losun úr- gangsefna. Þegar forarit okkar minnast þessara hversdagslegra athafna, þá er það af því, að þeir eru þáttur í dramatískri at- burðarás. í Eyrbyggju gerðust af því mikl- ir atburðir, er menn gengu örna sinna í Þórsnesið í stað þess að arka út í Dritsker, og það ætlaði að verða Gunnari Þiðranda- bana næsta örlagaríkt, þegar hann varð að fara úr tjaldi sínu um miðja nótt til að leysa buxur og gafst svo ekki tími til að gyrða sig, er hann varð óvina sinna var. Fomritin hlífast ekki heldur við að ræða kynmök, þegar svo ber undir, en þá með nokkuð öðrum hætti en Steinar Sigurjóns- son. Til samanburðar við salemisævintýrið á Akranesi dettur mér í hug frásögn í 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.