Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Qupperneq 97
Þrjú ung sagnaskáld og hana hygg ég vergjarnasta konu í ís- lenzkum bókmenntum. Hún var alin upp á bústnum sveitabæ. En í sveitinni vildi enginn líta við henni, og á Akranes kom hún viðþolslaus. Og hversu mörg börn sem hún átti og hversu mikill dreki sem Kiddi hennar var, þegar hann kom af sjónum, þá varð henni alger ofraun að bíða hans næstu löndunar. Á heimili þeirra Kidda gerðust margir sögulegir atburðir í sambandi við hennar legorðsmál. Það var agalegt, mað- ur, þegar Kiddi æðir í toppstandi frá borði og heim til sín og konan liggur þá í fram- hjáhaldi úti í hænsnakofa og uppi á fjöl- unum, þar sem hænan átti að vera á ung- um sínum, en hænugreyið gargandi niðri á gólfi. Þá var skap í mínum, og hann sagði við hana hóra. Þú lýgur sagði hún, og þá rétti hann henni „einn undir kjamm- ann og svæfði hana, sfðan í vömbina svo að hún endadembdist út í horn, emjandi eins og gylta, enda vitlaus á taugum“, segir hann. Svo „réðst hún á mig með út- glenntar klær og ég kíngsaði hana í rot, svo þá snerist hún eins og vönkuð hæna og féll út í hom“. Þannig tekst höfundi að gera lesanda atburði sögunnar Ijóslif- andi. Samfarir þeirra Kidda og Láru em ekki alltaf í þessum dúr, en alltaf er það mikið, sem á gengur, því að þetta era þeirra ær og kýr og allt heimsins yndi. Hún er ekk- ert blávatn frásögnin af för hans heim til sín, þegar þeir norsku hafa gefið honum sultuna. Tíminn er naumur og hvergi af- drep í húsinu, því að krakkamir fást ekki í háttinn. Frásögnin þekur 12 blaðsíður, þar sem allt snýst um lausn þessa eina að- kallandi vandamáls, sem loks er leyst í lóðréttri stöðu að baki salernishurðar. Sú frásögn mun einstæð í íslenzkum skáld- skap. Þar er gripið til hinna fjölbreytileg- ustu listbragða í stíl og hrynjandi, og það leynir sér ekki, að skáldið er ekkert baga- lega háð gamaldags frásagnarmáta eða notkun lestrarmerkja. Niðurlag þessarar sinfóníu lífsnautnarinnar get ég ekki stillt mig um að taka inn í þessa ritsmfð mína sem dæmi um ritsnilld höfundar, þar sem hún rís hæst: „Eg sekk! Ha. Inni. Niður aftur upp áfram niður áfram aftur upp aftur niður inní út og inn og æ og út og ó og inn og í og í og í og í og í og út og í og glí og inni í og út og ó og inn“. Við gerum okkur ljóst, að kafli þessi nýtur sín ekki fullkomlega nema í leikrænni framsögn. 2. Um langa hríð hefur það verið nokkurt deilumál, hve langt mætti draga samfarir manns og konu inn í bókmenntirnar. í þeim efnum mun mestu skipta, hvemig með er farið, eins og víðar. Einn hafði orð á því nýlega, hve óeðlilega lítið væri um þan mál í bókmenntum bæði fym og síðar, svo mikilvægur þáttur sem þau væru í lífi okkar mannanna. Ekki mat ég þessi rök mikils út af fyrir sig, því að fleira er það mikilvægra þátta í lífi okkar, sem þar hefur ekki verið að miklu getið, og má þar til nefna líkamsnæringu og losun úr- gangsefna. Þegar forarit okkar minnast þessara hversdagslegra athafna, þá er það af því, að þeir eru þáttur í dramatískri at- burðarás. í Eyrbyggju gerðust af því mikl- ir atburðir, er menn gengu örna sinna í Þórsnesið í stað þess að arka út í Dritsker, og það ætlaði að verða Gunnari Þiðranda- bana næsta örlagaríkt, þegar hann varð að fara úr tjaldi sínu um miðja nótt til að leysa buxur og gafst svo ekki tími til að gyrða sig, er hann varð óvina sinna var. Fomritin hlífast ekki heldur við að ræða kynmök, þegar svo ber undir, en þá með nokkuð öðrum hætti en Steinar Sigurjóns- son. Til samanburðar við salemisævintýrið á Akranesi dettur mér í hug frásögn í 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.