Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 61
Hugmyndafrœdi Sigurðar Nordal Hann kveður algera einangrun geta gengið af bókmenntunum dauðum; er- lendir straumar séu nauðsynlegir til að bókmenntirnar geti haldið áfram að vera frjóar. En þá sé skilyrði að melta erlenda efnið og laga það eftir innlendum þörfum. Sigurður bendir á að þar sem Islendingar séu svo fáir, geti ekki verið um að ræða neinar mjög frábrigðilegar og öfgakenndar bók- menntastefnur í landinu, sem aðeins fáir geti notið, og stuðli þetta að samhenginu í bókmenntum þjóðarinnar. Engir íslenskir höfundar geti t. d. leyft sér að birta módernísk kvæði, vegna þess hve markaðurinn sé smár. Skoðun sína á nauðsyn erlendra áhrifa setti Sigurður fram 1928 (í Vöku). I hugmyndum hans í heild er þjóðernishyggja aftur á móti mun meira áberandi. A þriðja áratugnum hafði Sigurður á orði að hann væri að viða að sér efni í íslenska menningarsögu sem ætti að varpa ljósi á sérkenni þjóðarinnar og hvernig landshættir hefðu mótað hana (Vaka 1929, 24—5). I forspjalli Islenskrar menningar sem kom svo út árið 1942 skrifar hann að bókin eigi að vera málsvörn fyrir Islendinga, ný Crymogxa (bls. 39). Sigurður vill styrkja sjálfsímynd þjóðarinnar, og hann hugsar sér sagnfræði að nokkru sem sálkönnun þjóða (38) sem komi jafnvægi á sjálfsímyndina. Þessi ummæli benda til að Sigurði hafi verið hugmyndafræðihlutverk fræða sinna a. m. k. að nokkru Ijóst. Þetta leiðir hugann að „íslenska skólanum“, sem eins og Oskar Halldórs- son hefur sagt, var „öðrum þræði menningarpólitík" (TMM 1978, 318). Islenski skólinn byggði að talsverðu leyti á hugmyndum Björns M. Ólsen um Islendingasögurnar, en Sigurður Nordal var sá sem öðrum fremur ruddi þeim braut með rannsóknum sínum. Tveir meginþræðir í íslenska skólanum virðast hafa verið að skoða Islendingasögurnar sem íslensk og ekki samnor- ræn verk, svo og að sjá þær sem skáldverk eftir sagnameistara, höfðingja. Þessar hugmyndir koma hvað gleggst fram hjá Sigurði í inngangi hans að Egils sögu (1933), þar sem hann reynir að sýna fram á að Snorri Sturluson hafi samið hana, og í bókinni um Hrafnkötlu (1940) þar sem sú saga er túlkuð eins og skáldsaga með nútímasniði. Gerir Sigurður ráð fyrir að höfundur hennar hafi meðvitað ætlað sér að skrifa skemmtiverk og listaverk út frá ákveðnu heimildaefni. Líkan Sigurðar af þróun íslendingasagna tengist bæði íslenska skólanum og hugmyndinni um hlutfall erlendra og innlendra áhrifa. I þessu líkani, sem kemur fram í bók hans Snorri Sturluson (1920), felst að íslendingasögur hafi sameinað fróðleik sagnfræðiritanna og skemmtun með listfengi. Sannleiksgildið kennir Sigurður við vísindi og tengir það sérstaklega við sagnfræðiskoðun Ara fróða. Þegar frá leið gliðnaði þessi samruni fróðleiks og skemmtunar aftur sundur og þá komu annars vegar annálar („söfnunar- stefna“) og hins vegar þýddar ýkjusögur í stað hinna sígildu Islendinga- 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.