Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 61
Hugmyndafrœdi Sigurðar Nordal Hann kveður algera einangrun geta gengið af bókmenntunum dauðum; er- lendir straumar séu nauðsynlegir til að bókmenntirnar geti haldið áfram að vera frjóar. En þá sé skilyrði að melta erlenda efnið og laga það eftir innlendum þörfum. Sigurður bendir á að þar sem Islendingar séu svo fáir, geti ekki verið um að ræða neinar mjög frábrigðilegar og öfgakenndar bók- menntastefnur í landinu, sem aðeins fáir geti notið, og stuðli þetta að samhenginu í bókmenntum þjóðarinnar. Engir íslenskir höfundar geti t. d. leyft sér að birta módernísk kvæði, vegna þess hve markaðurinn sé smár. Skoðun sína á nauðsyn erlendra áhrifa setti Sigurður fram 1928 (í Vöku). I hugmyndum hans í heild er þjóðernishyggja aftur á móti mun meira áberandi. A þriðja áratugnum hafði Sigurður á orði að hann væri að viða að sér efni í íslenska menningarsögu sem ætti að varpa ljósi á sérkenni þjóðarinnar og hvernig landshættir hefðu mótað hana (Vaka 1929, 24—5). I forspjalli Islenskrar menningar sem kom svo út árið 1942 skrifar hann að bókin eigi að vera málsvörn fyrir Islendinga, ný Crymogxa (bls. 39). Sigurður vill styrkja sjálfsímynd þjóðarinnar, og hann hugsar sér sagnfræði að nokkru sem sálkönnun þjóða (38) sem komi jafnvægi á sjálfsímyndina. Þessi ummæli benda til að Sigurði hafi verið hugmyndafræðihlutverk fræða sinna a. m. k. að nokkru Ijóst. Þetta leiðir hugann að „íslenska skólanum“, sem eins og Oskar Halldórs- son hefur sagt, var „öðrum þræði menningarpólitík" (TMM 1978, 318). Islenski skólinn byggði að talsverðu leyti á hugmyndum Björns M. Ólsen um Islendingasögurnar, en Sigurður Nordal var sá sem öðrum fremur ruddi þeim braut með rannsóknum sínum. Tveir meginþræðir í íslenska skólanum virðast hafa verið að skoða Islendingasögurnar sem íslensk og ekki samnor- ræn verk, svo og að sjá þær sem skáldverk eftir sagnameistara, höfðingja. Þessar hugmyndir koma hvað gleggst fram hjá Sigurði í inngangi hans að Egils sögu (1933), þar sem hann reynir að sýna fram á að Snorri Sturluson hafi samið hana, og í bókinni um Hrafnkötlu (1940) þar sem sú saga er túlkuð eins og skáldsaga með nútímasniði. Gerir Sigurður ráð fyrir að höfundur hennar hafi meðvitað ætlað sér að skrifa skemmtiverk og listaverk út frá ákveðnu heimildaefni. Líkan Sigurðar af þróun íslendingasagna tengist bæði íslenska skólanum og hugmyndinni um hlutfall erlendra og innlendra áhrifa. I þessu líkani, sem kemur fram í bók hans Snorri Sturluson (1920), felst að íslendingasögur hafi sameinað fróðleik sagnfræðiritanna og skemmtun með listfengi. Sannleiksgildið kennir Sigurður við vísindi og tengir það sérstaklega við sagnfræðiskoðun Ara fróða. Þegar frá leið gliðnaði þessi samruni fróðleiks og skemmtunar aftur sundur og þá komu annars vegar annálar („söfnunar- stefna“) og hins vegar þýddar ýkjusögur í stað hinna sígildu Islendinga- 51
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.