Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 61
Hugmyndafrœdi Sigurðar Nordal Hann kveður algera einangrun geta gengið af bókmenntunum dauðum; er- lendir straumar séu nauðsynlegir til að bókmenntirnar geti haldið áfram að vera frjóar. En þá sé skilyrði að melta erlenda efnið og laga það eftir innlendum þörfum. Sigurður bendir á að þar sem Islendingar séu svo fáir, geti ekki verið um að ræða neinar mjög frábrigðilegar og öfgakenndar bók- menntastefnur í landinu, sem aðeins fáir geti notið, og stuðli þetta að samhenginu í bókmenntum þjóðarinnar. Engir íslenskir höfundar geti t. d. leyft sér að birta módernísk kvæði, vegna þess hve markaðurinn sé smár. Skoðun sína á nauðsyn erlendra áhrifa setti Sigurður fram 1928 (í Vöku). I hugmyndum hans í heild er þjóðernishyggja aftur á móti mun meira áberandi. A þriðja áratugnum hafði Sigurður á orði að hann væri að viða að sér efni í íslenska menningarsögu sem ætti að varpa ljósi á sérkenni þjóðarinnar og hvernig landshættir hefðu mótað hana (Vaka 1929, 24—5). I forspjalli Islenskrar menningar sem kom svo út árið 1942 skrifar hann að bókin eigi að vera málsvörn fyrir Islendinga, ný Crymogxa (bls. 39). Sigurður vill styrkja sjálfsímynd þjóðarinnar, og hann hugsar sér sagnfræði að nokkru sem sálkönnun þjóða (38) sem komi jafnvægi á sjálfsímyndina. Þessi ummæli benda til að Sigurði hafi verið hugmyndafræðihlutverk fræða sinna a. m. k. að nokkru Ijóst. Þetta leiðir hugann að „íslenska skólanum“, sem eins og Oskar Halldórs- son hefur sagt, var „öðrum þræði menningarpólitík" (TMM 1978, 318). Islenski skólinn byggði að talsverðu leyti á hugmyndum Björns M. Ólsen um Islendingasögurnar, en Sigurður Nordal var sá sem öðrum fremur ruddi þeim braut með rannsóknum sínum. Tveir meginþræðir í íslenska skólanum virðast hafa verið að skoða Islendingasögurnar sem íslensk og ekki samnor- ræn verk, svo og að sjá þær sem skáldverk eftir sagnameistara, höfðingja. Þessar hugmyndir koma hvað gleggst fram hjá Sigurði í inngangi hans að Egils sögu (1933), þar sem hann reynir að sýna fram á að Snorri Sturluson hafi samið hana, og í bókinni um Hrafnkötlu (1940) þar sem sú saga er túlkuð eins og skáldsaga með nútímasniði. Gerir Sigurður ráð fyrir að höfundur hennar hafi meðvitað ætlað sér að skrifa skemmtiverk og listaverk út frá ákveðnu heimildaefni. Líkan Sigurðar af þróun íslendingasagna tengist bæði íslenska skólanum og hugmyndinni um hlutfall erlendra og innlendra áhrifa. I þessu líkani, sem kemur fram í bók hans Snorri Sturluson (1920), felst að íslendingasögur hafi sameinað fróðleik sagnfræðiritanna og skemmtun með listfengi. Sannleiksgildið kennir Sigurður við vísindi og tengir það sérstaklega við sagnfræðiskoðun Ara fróða. Þegar frá leið gliðnaði þessi samruni fróðleiks og skemmtunar aftur sundur og þá komu annars vegar annálar („söfnunar- stefna“) og hins vegar þýddar ýkjusögur í stað hinna sígildu Islendinga- 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.