Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 61
Hugmyndafrœdi Sigurðar Nordal Hann kveður algera einangrun geta gengið af bókmenntunum dauðum; er- lendir straumar séu nauðsynlegir til að bókmenntirnar geti haldið áfram að vera frjóar. En þá sé skilyrði að melta erlenda efnið og laga það eftir innlendum þörfum. Sigurður bendir á að þar sem Islendingar séu svo fáir, geti ekki verið um að ræða neinar mjög frábrigðilegar og öfgakenndar bók- menntastefnur í landinu, sem aðeins fáir geti notið, og stuðli þetta að samhenginu í bókmenntum þjóðarinnar. Engir íslenskir höfundar geti t. d. leyft sér að birta módernísk kvæði, vegna þess hve markaðurinn sé smár. Skoðun sína á nauðsyn erlendra áhrifa setti Sigurður fram 1928 (í Vöku). I hugmyndum hans í heild er þjóðernishyggja aftur á móti mun meira áberandi. A þriðja áratugnum hafði Sigurður á orði að hann væri að viða að sér efni í íslenska menningarsögu sem ætti að varpa ljósi á sérkenni þjóðarinnar og hvernig landshættir hefðu mótað hana (Vaka 1929, 24—5). I forspjalli Islenskrar menningar sem kom svo út árið 1942 skrifar hann að bókin eigi að vera málsvörn fyrir Islendinga, ný Crymogxa (bls. 39). Sigurður vill styrkja sjálfsímynd þjóðarinnar, og hann hugsar sér sagnfræði að nokkru sem sálkönnun þjóða (38) sem komi jafnvægi á sjálfsímyndina. Þessi ummæli benda til að Sigurði hafi verið hugmyndafræðihlutverk fræða sinna a. m. k. að nokkru Ijóst. Þetta leiðir hugann að „íslenska skólanum“, sem eins og Oskar Halldórs- son hefur sagt, var „öðrum þræði menningarpólitík" (TMM 1978, 318). Islenski skólinn byggði að talsverðu leyti á hugmyndum Björns M. Ólsen um Islendingasögurnar, en Sigurður Nordal var sá sem öðrum fremur ruddi þeim braut með rannsóknum sínum. Tveir meginþræðir í íslenska skólanum virðast hafa verið að skoða Islendingasögurnar sem íslensk og ekki samnor- ræn verk, svo og að sjá þær sem skáldverk eftir sagnameistara, höfðingja. Þessar hugmyndir koma hvað gleggst fram hjá Sigurði í inngangi hans að Egils sögu (1933), þar sem hann reynir að sýna fram á að Snorri Sturluson hafi samið hana, og í bókinni um Hrafnkötlu (1940) þar sem sú saga er túlkuð eins og skáldsaga með nútímasniði. Gerir Sigurður ráð fyrir að höfundur hennar hafi meðvitað ætlað sér að skrifa skemmtiverk og listaverk út frá ákveðnu heimildaefni. Líkan Sigurðar af þróun íslendingasagna tengist bæði íslenska skólanum og hugmyndinni um hlutfall erlendra og innlendra áhrifa. I þessu líkani, sem kemur fram í bók hans Snorri Sturluson (1920), felst að íslendingasögur hafi sameinað fróðleik sagnfræðiritanna og skemmtun með listfengi. Sannleiksgildið kennir Sigurður við vísindi og tengir það sérstaklega við sagnfræðiskoðun Ara fróða. Þegar frá leið gliðnaði þessi samruni fróðleiks og skemmtunar aftur sundur og þá komu annars vegar annálar („söfnunar- stefna“) og hins vegar þýddar ýkjusögur í stað hinna sígildu Islendinga- 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.