Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 63
Hugmyndafrteði Sigurðar Nordal Þessi orð eru ágætt dæmi um það hvernig mikið af bókmenntafræðum Sigurðar Nordal er gildishlaðið. Raunsæisstefnan, natúralisminn og eflaust margar fleiri stefnur hafa þóst skrifa „núllstíl", hinn hlutlausa stíl, gagnsætt mál. Af íslenskum konungasögum „er ekki neinn mannaþefur“, segir Sigurður (224), og gefur með því til kynna að þessar bókmenntir séu álíka náttúrubundnar, sjálfsagðar og fagrar og fjöllin. En núllstíll er ekki til, klassískur stíll er stíll eins og annar stíll. Eins og góðu persónurnar verða oft litlausar í skáldsögum af því að höfundurinn dáir þær meira en orð fái lýst, þá gerist oft hjá aðdáendum klassísks stíls að þeir telja hann hinn hlutlaufa stíl, hið algera viðmið, en eiga bágt með að festa hendur á í hverju hann felst, kannski af því að þeir eru farnir að skrifa hann sjálfir. Innan íslenska skólans voru enda ekki gerðar neinar mjög merkar rannsóknir á formgerð Islend- ingasagna né stíl.3 Eins og framar segir voru bókmenntarannsóknir Sigurðar Nordal víð- tækar og eiginlega rannsóknir í menningarsögu. Sumt er þar einnig nátengt heimspeki og þá ekki síst siðfræði. Sigurður hugsaði gjarna í móthverfum, átökum stríðandi afla. Hann túlkar viss höfundarverk t. d. út frá siðferðis- legri togstreitu. Hugmyndin um meðalhóf og jafnvægi er fyrst þekkt hjá Aristótelesi og mörgum öðrum á eftir honum. Hugmyndin er vandmeðfarin að því leyti að jafnvægið verður oft svo eftirsóknarvert án þess að menn geri sér grein fyrir því, að til verður kenning um gullaldir með tilheyrandi uppgangs- og hnignunarskeiðum. Það sem raskar jafnvægi er þá talið vont. Af því leiðir venjulega íhaldssemi. Stundum búa menn til jafnvægi þar sem ekkert slíkt er að finna í raunveruleikanum, bara af því að jafnvægið þykir svo fallega symmetrískt. Sigurður hugsar sér meðal annars togstreitu erlendra og innlendra afla í bókmenntunum, togstreitu trúarskoðana, togstreitu einlyndis og marg- lyndis og togstreitu fróðleiks (sannleiks) og skemmtunar (listar) til að skýra bókmenntaverk. Má vera að Sigurður hafi stundum látið slíkar jafnvægishugmyndir stýra fræðum sínum óþarflega mikið og þá jafnvel ekki gætt að því hvers konar réttlætingargildi jafnvægislíkanið getur haft. Þannig held ég t. d. að hann hafi vanmetið bókmenntagildi riddarasagna og að hann hafi ekki tekið nægilegt tillit til fróðleiksgildis sem „ósannar" sögur hafa (þrátt fyrir orðin um sannleiksstyrk tilbúinna sagna, Snorri Sturluson, 108). Yfirleitt er varasamt að búa til gullaldir í bókmenntasögu. „Höfðingjabæk- ur“ og „riddarasögur“ eru án efa.enn til í dag, og vafasamt er að einkenna gullaldir með velheppnaðri blöndu af gagni og gamni, blöndunni sem Hóras áleit aðal góðra bóka. Reyfarar hafa sinn fróðleik að flytja, þótt höfðingjum þyki kannski lítt til hans koma. Eins getur maður efast um að höfundar Islendingasagna hafi engan „aukatilgang" haft og engu helgað bækur sínar 53
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.