Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 63
Hugmyndafrteði Sigurðar Nordal Þessi orð eru ágætt dæmi um það hvernig mikið af bókmenntafræðum Sigurðar Nordal er gildishlaðið. Raunsæisstefnan, natúralisminn og eflaust margar fleiri stefnur hafa þóst skrifa „núllstíl", hinn hlutlausa stíl, gagnsætt mál. Af íslenskum konungasögum „er ekki neinn mannaþefur“, segir Sigurður (224), og gefur með því til kynna að þessar bókmenntir séu álíka náttúrubundnar, sjálfsagðar og fagrar og fjöllin. En núllstíll er ekki til, klassískur stíll er stíll eins og annar stíll. Eins og góðu persónurnar verða oft litlausar í skáldsögum af því að höfundurinn dáir þær meira en orð fái lýst, þá gerist oft hjá aðdáendum klassísks stíls að þeir telja hann hinn hlutlaufa stíl, hið algera viðmið, en eiga bágt með að festa hendur á í hverju hann felst, kannski af því að þeir eru farnir að skrifa hann sjálfir. Innan íslenska skólans voru enda ekki gerðar neinar mjög merkar rannsóknir á formgerð Islend- ingasagna né stíl.3 Eins og framar segir voru bókmenntarannsóknir Sigurðar Nordal víð- tækar og eiginlega rannsóknir í menningarsögu. Sumt er þar einnig nátengt heimspeki og þá ekki síst siðfræði. Sigurður hugsaði gjarna í móthverfum, átökum stríðandi afla. Hann túlkar viss höfundarverk t. d. út frá siðferðis- legri togstreitu. Hugmyndin um meðalhóf og jafnvægi er fyrst þekkt hjá Aristótelesi og mörgum öðrum á eftir honum. Hugmyndin er vandmeðfarin að því leyti að jafnvægið verður oft svo eftirsóknarvert án þess að menn geri sér grein fyrir því, að til verður kenning um gullaldir með tilheyrandi uppgangs- og hnignunarskeiðum. Það sem raskar jafnvægi er þá talið vont. Af því leiðir venjulega íhaldssemi. Stundum búa menn til jafnvægi þar sem ekkert slíkt er að finna í raunveruleikanum, bara af því að jafnvægið þykir svo fallega symmetrískt. Sigurður hugsar sér meðal annars togstreitu erlendra og innlendra afla í bókmenntunum, togstreitu trúarskoðana, togstreitu einlyndis og marg- lyndis og togstreitu fróðleiks (sannleiks) og skemmtunar (listar) til að skýra bókmenntaverk. Má vera að Sigurður hafi stundum látið slíkar jafnvægishugmyndir stýra fræðum sínum óþarflega mikið og þá jafnvel ekki gætt að því hvers konar réttlætingargildi jafnvægislíkanið getur haft. Þannig held ég t. d. að hann hafi vanmetið bókmenntagildi riddarasagna og að hann hafi ekki tekið nægilegt tillit til fróðleiksgildis sem „ósannar" sögur hafa (þrátt fyrir orðin um sannleiksstyrk tilbúinna sagna, Snorri Sturluson, 108). Yfirleitt er varasamt að búa til gullaldir í bókmenntasögu. „Höfðingjabæk- ur“ og „riddarasögur“ eru án efa.enn til í dag, og vafasamt er að einkenna gullaldir með velheppnaðri blöndu af gagni og gamni, blöndunni sem Hóras áleit aðal góðra bóka. Reyfarar hafa sinn fróðleik að flytja, þótt höfðingjum þyki kannski lítt til hans koma. Eins getur maður efast um að höfundar Islendingasagna hafi engan „aukatilgang" haft og engu helgað bækur sínar 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.