Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 63
Hugmyndafrteði Sigurðar Nordal Þessi orð eru ágætt dæmi um það hvernig mikið af bókmenntafræðum Sigurðar Nordal er gildishlaðið. Raunsæisstefnan, natúralisminn og eflaust margar fleiri stefnur hafa þóst skrifa „núllstíl", hinn hlutlausa stíl, gagnsætt mál. Af íslenskum konungasögum „er ekki neinn mannaþefur“, segir Sigurður (224), og gefur með því til kynna að þessar bókmenntir séu álíka náttúrubundnar, sjálfsagðar og fagrar og fjöllin. En núllstíll er ekki til, klassískur stíll er stíll eins og annar stíll. Eins og góðu persónurnar verða oft litlausar í skáldsögum af því að höfundurinn dáir þær meira en orð fái lýst, þá gerist oft hjá aðdáendum klassísks stíls að þeir telja hann hinn hlutlaufa stíl, hið algera viðmið, en eiga bágt með að festa hendur á í hverju hann felst, kannski af því að þeir eru farnir að skrifa hann sjálfir. Innan íslenska skólans voru enda ekki gerðar neinar mjög merkar rannsóknir á formgerð Islend- ingasagna né stíl.3 Eins og framar segir voru bókmenntarannsóknir Sigurðar Nordal víð- tækar og eiginlega rannsóknir í menningarsögu. Sumt er þar einnig nátengt heimspeki og þá ekki síst siðfræði. Sigurður hugsaði gjarna í móthverfum, átökum stríðandi afla. Hann túlkar viss höfundarverk t. d. út frá siðferðis- legri togstreitu. Hugmyndin um meðalhóf og jafnvægi er fyrst þekkt hjá Aristótelesi og mörgum öðrum á eftir honum. Hugmyndin er vandmeðfarin að því leyti að jafnvægið verður oft svo eftirsóknarvert án þess að menn geri sér grein fyrir því, að til verður kenning um gullaldir með tilheyrandi uppgangs- og hnignunarskeiðum. Það sem raskar jafnvægi er þá talið vont. Af því leiðir venjulega íhaldssemi. Stundum búa menn til jafnvægi þar sem ekkert slíkt er að finna í raunveruleikanum, bara af því að jafnvægið þykir svo fallega symmetrískt. Sigurður hugsar sér meðal annars togstreitu erlendra og innlendra afla í bókmenntunum, togstreitu trúarskoðana, togstreitu einlyndis og marg- lyndis og togstreitu fróðleiks (sannleiks) og skemmtunar (listar) til að skýra bókmenntaverk. Má vera að Sigurður hafi stundum látið slíkar jafnvægishugmyndir stýra fræðum sínum óþarflega mikið og þá jafnvel ekki gætt að því hvers konar réttlætingargildi jafnvægislíkanið getur haft. Þannig held ég t. d. að hann hafi vanmetið bókmenntagildi riddarasagna og að hann hafi ekki tekið nægilegt tillit til fróðleiksgildis sem „ósannar" sögur hafa (þrátt fyrir orðin um sannleiksstyrk tilbúinna sagna, Snorri Sturluson, 108). Yfirleitt er varasamt að búa til gullaldir í bókmenntasögu. „Höfðingjabæk- ur“ og „riddarasögur“ eru án efa.enn til í dag, og vafasamt er að einkenna gullaldir með velheppnaðri blöndu af gagni og gamni, blöndunni sem Hóras áleit aðal góðra bóka. Reyfarar hafa sinn fróðleik að flytja, þótt höfðingjum þyki kannski lítt til hans koma. Eins getur maður efast um að höfundar Islendingasagna hafi engan „aukatilgang" haft og engu helgað bækur sínar 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.