Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 63
Hugmyndafrteði Sigurðar Nordal Þessi orð eru ágætt dæmi um það hvernig mikið af bókmenntafræðum Sigurðar Nordal er gildishlaðið. Raunsæisstefnan, natúralisminn og eflaust margar fleiri stefnur hafa þóst skrifa „núllstíl", hinn hlutlausa stíl, gagnsætt mál. Af íslenskum konungasögum „er ekki neinn mannaþefur“, segir Sigurður (224), og gefur með því til kynna að þessar bókmenntir séu álíka náttúrubundnar, sjálfsagðar og fagrar og fjöllin. En núllstíll er ekki til, klassískur stíll er stíll eins og annar stíll. Eins og góðu persónurnar verða oft litlausar í skáldsögum af því að höfundurinn dáir þær meira en orð fái lýst, þá gerist oft hjá aðdáendum klassísks stíls að þeir telja hann hinn hlutlaufa stíl, hið algera viðmið, en eiga bágt með að festa hendur á í hverju hann felst, kannski af því að þeir eru farnir að skrifa hann sjálfir. Innan íslenska skólans voru enda ekki gerðar neinar mjög merkar rannsóknir á formgerð Islend- ingasagna né stíl.3 Eins og framar segir voru bókmenntarannsóknir Sigurðar Nordal víð- tækar og eiginlega rannsóknir í menningarsögu. Sumt er þar einnig nátengt heimspeki og þá ekki síst siðfræði. Sigurður hugsaði gjarna í móthverfum, átökum stríðandi afla. Hann túlkar viss höfundarverk t. d. út frá siðferðis- legri togstreitu. Hugmyndin um meðalhóf og jafnvægi er fyrst þekkt hjá Aristótelesi og mörgum öðrum á eftir honum. Hugmyndin er vandmeðfarin að því leyti að jafnvægið verður oft svo eftirsóknarvert án þess að menn geri sér grein fyrir því, að til verður kenning um gullaldir með tilheyrandi uppgangs- og hnignunarskeiðum. Það sem raskar jafnvægi er þá talið vont. Af því leiðir venjulega íhaldssemi. Stundum búa menn til jafnvægi þar sem ekkert slíkt er að finna í raunveruleikanum, bara af því að jafnvægið þykir svo fallega symmetrískt. Sigurður hugsar sér meðal annars togstreitu erlendra og innlendra afla í bókmenntunum, togstreitu trúarskoðana, togstreitu einlyndis og marg- lyndis og togstreitu fróðleiks (sannleiks) og skemmtunar (listar) til að skýra bókmenntaverk. Má vera að Sigurður hafi stundum látið slíkar jafnvægishugmyndir stýra fræðum sínum óþarflega mikið og þá jafnvel ekki gætt að því hvers konar réttlætingargildi jafnvægislíkanið getur haft. Þannig held ég t. d. að hann hafi vanmetið bókmenntagildi riddarasagna og að hann hafi ekki tekið nægilegt tillit til fróðleiksgildis sem „ósannar" sögur hafa (þrátt fyrir orðin um sannleiksstyrk tilbúinna sagna, Snorri Sturluson, 108). Yfirleitt er varasamt að búa til gullaldir í bókmenntasögu. „Höfðingjabæk- ur“ og „riddarasögur“ eru án efa.enn til í dag, og vafasamt er að einkenna gullaldir með velheppnaðri blöndu af gagni og gamni, blöndunni sem Hóras áleit aðal góðra bóka. Reyfarar hafa sinn fróðleik að flytja, þótt höfðingjum þyki kannski lítt til hans koma. Eins getur maður efast um að höfundar Islendingasagna hafi engan „aukatilgang" haft og engu helgað bækur sínar 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.