Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 128
Tímarit Máls og menningar að margir kannist við af eigin raun. I það minnsta allir einusinni verðandi-snill- ingar. Kiljönsk og guðbergsk skólablöð vitna um það: Unga menn á þönum eftir innblæstri og karakter . . . Það gervi sem Andri mátar sig oftast í er Steinn Elliði úr Vefaranum mikla frá Kasmír. Eldsálin sem var engill í gær, ráðvillt manneskja í dag og djöfull á morgun. Fyrirmynd ungra verðandi- snillinga í meiren hálfa öld. Áhrifamátt- ur Vefarans er skiljanlegur því verkið er með eldlegustu ritum bókmennta okkar og óvíða að finna jafn snjalla lýsingu á séníinu sem sveiflast frá römmustu af- neitun yfirí stækustu játningu einsog að drekka vatn. Pessi persóna hefur orðið mörgum „ungum höfundum“ að yrkis- efni. Skýrasta dæmið er ef til vill skáld- sagan Ormar eftir Jökul Jakobsson, æskuverk sem bæði er grafalvarlegt og sprenghlægilegt. Samspil Steins Elliða og Andra er ein helsta uppspretta húmorsins í sögu Pét- urs. Nefna má Þingvallaferð ellegar upp- ákomu hjá klæðskera: Andri hafði ekki augun af speglin- um. I þessum spegli hafði hann horft á sig mótast: punktalína af stórköfl- óttum tvíhnepptum jakkafötum með stórum boðungum og krítað fyrir vösum. Næst láku fóður og stopp út á samskeytum og hann var eins og uppkast að mannsmynd. Andri reynir að klæða sig í karakter sénísins, fæðast inní nýjan persónuleika: Þegar hann birtist á Lækjargöt- unni kannaði hann viðbrögð vegfar- enda og mátaði sig við setningu úr Vefaranum. Þessi aðsópsmikla úng- língsásýnd hreif einsog fyrirburður í hversdagsmollunni. Óheilindi Andra móta dagfar hans allt og tilfinningalíf. Þannig er ástarævintýri hans og Bylgju með bókmenntalegum formerkjum, tilbúið líkt og klæðskera- saumuð föt þar sem saman fara skáld- legar stellingar og mátun kennda. Andri og Bylgja: Hinrik og Katrín (Vopnin kvödd). Það er ekki fyrr en undir lok sögunnar sem eitthvað virðist rofa til í kolli Andra og hann grillir sína eigin sögu að baki þeim sem hann hefur troð- ið uppí. A garðbekk í París: Heilt ár. Tár féll ofan á bréfsefnið. En voru það örugglega hans eigin tár? Voru þau ekki úr neinni bók? Salka Valka eða Vefarinn mikli frá Kasmír? Arn- aldur og Salka, Steinn og Diljá. Sögu- lok. Astæða er til að ætla að Andri hrökkvi uppaf draumnum einsog af garðbekkn- um — til sjálfs sín og veruleikans. Að hann verði persóna sinnar eigin sögu og bókmenntatrippið taki enda. Áherslan á innra líf Andra gefur Pers- ónum og leikendum samfelldari svip en fyrri bækur Péturs hafa. Okkur er sýnt nær Andra en áður, persónan að komast í fókus, um það bil að vaxa útúr um- hverfinu. Kannski má vænta þess að Andri rakni úr rotinu nýr maður, átti sig og finni jafnvel sjálfan sig. Þá væri munstur þroskasögunnar fullnað. Þó er einsog einhver misvísun búi í persónu- lýsingunni. Maður skyldi ætla að skálda- draumur Andra risti dýpra en sem nem- ur gervi Steins Elliða eða Hemingways, að hann sé ekki leikaraskapurinn einn. Ætla mætti að von og trú Andra séu innst inni ekta og rísi af einhvers konar skáldköllun. Höfundi tekst ekki til fulls að sýna framá að svo sé því lýsingin 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.