Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 128
Tímarit Máls og menningar að margir kannist við af eigin raun. I það minnsta allir einusinni verðandi-snill- ingar. Kiljönsk og guðbergsk skólablöð vitna um það: Unga menn á þönum eftir innblæstri og karakter . . . Það gervi sem Andri mátar sig oftast í er Steinn Elliði úr Vefaranum mikla frá Kasmír. Eldsálin sem var engill í gær, ráðvillt manneskja í dag og djöfull á morgun. Fyrirmynd ungra verðandi- snillinga í meiren hálfa öld. Áhrifamátt- ur Vefarans er skiljanlegur því verkið er með eldlegustu ritum bókmennta okkar og óvíða að finna jafn snjalla lýsingu á séníinu sem sveiflast frá römmustu af- neitun yfirí stækustu játningu einsog að drekka vatn. Pessi persóna hefur orðið mörgum „ungum höfundum“ að yrkis- efni. Skýrasta dæmið er ef til vill skáld- sagan Ormar eftir Jökul Jakobsson, æskuverk sem bæði er grafalvarlegt og sprenghlægilegt. Samspil Steins Elliða og Andra er ein helsta uppspretta húmorsins í sögu Pét- urs. Nefna má Þingvallaferð ellegar upp- ákomu hjá klæðskera: Andri hafði ekki augun af speglin- um. I þessum spegli hafði hann horft á sig mótast: punktalína af stórköfl- óttum tvíhnepptum jakkafötum með stórum boðungum og krítað fyrir vösum. Næst láku fóður og stopp út á samskeytum og hann var eins og uppkast að mannsmynd. Andri reynir að klæða sig í karakter sénísins, fæðast inní nýjan persónuleika: Þegar hann birtist á Lækjargöt- unni kannaði hann viðbrögð vegfar- enda og mátaði sig við setningu úr Vefaranum. Þessi aðsópsmikla úng- língsásýnd hreif einsog fyrirburður í hversdagsmollunni. Óheilindi Andra móta dagfar hans allt og tilfinningalíf. Þannig er ástarævintýri hans og Bylgju með bókmenntalegum formerkjum, tilbúið líkt og klæðskera- saumuð föt þar sem saman fara skáld- legar stellingar og mátun kennda. Andri og Bylgja: Hinrik og Katrín (Vopnin kvödd). Það er ekki fyrr en undir lok sögunnar sem eitthvað virðist rofa til í kolli Andra og hann grillir sína eigin sögu að baki þeim sem hann hefur troð- ið uppí. A garðbekk í París: Heilt ár. Tár féll ofan á bréfsefnið. En voru það örugglega hans eigin tár? Voru þau ekki úr neinni bók? Salka Valka eða Vefarinn mikli frá Kasmír? Arn- aldur og Salka, Steinn og Diljá. Sögu- lok. Astæða er til að ætla að Andri hrökkvi uppaf draumnum einsog af garðbekkn- um — til sjálfs sín og veruleikans. Að hann verði persóna sinnar eigin sögu og bókmenntatrippið taki enda. Áherslan á innra líf Andra gefur Pers- ónum og leikendum samfelldari svip en fyrri bækur Péturs hafa. Okkur er sýnt nær Andra en áður, persónan að komast í fókus, um það bil að vaxa útúr um- hverfinu. Kannski má vænta þess að Andri rakni úr rotinu nýr maður, átti sig og finni jafnvel sjálfan sig. Þá væri munstur þroskasögunnar fullnað. Þó er einsog einhver misvísun búi í persónu- lýsingunni. Maður skyldi ætla að skálda- draumur Andra risti dýpra en sem nem- ur gervi Steins Elliða eða Hemingways, að hann sé ekki leikaraskapurinn einn. Ætla mætti að von og trú Andra séu innst inni ekta og rísi af einhvers konar skáldköllun. Höfundi tekst ekki til fulls að sýna framá að svo sé því lýsingin 118
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.