Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 128
Tímarit Máls og menningar að margir kannist við af eigin raun. I það minnsta allir einusinni verðandi-snill- ingar. Kiljönsk og guðbergsk skólablöð vitna um það: Unga menn á þönum eftir innblæstri og karakter . . . Það gervi sem Andri mátar sig oftast í er Steinn Elliði úr Vefaranum mikla frá Kasmír. Eldsálin sem var engill í gær, ráðvillt manneskja í dag og djöfull á morgun. Fyrirmynd ungra verðandi- snillinga í meiren hálfa öld. Áhrifamátt- ur Vefarans er skiljanlegur því verkið er með eldlegustu ritum bókmennta okkar og óvíða að finna jafn snjalla lýsingu á séníinu sem sveiflast frá römmustu af- neitun yfirí stækustu játningu einsog að drekka vatn. Pessi persóna hefur orðið mörgum „ungum höfundum“ að yrkis- efni. Skýrasta dæmið er ef til vill skáld- sagan Ormar eftir Jökul Jakobsson, æskuverk sem bæði er grafalvarlegt og sprenghlægilegt. Samspil Steins Elliða og Andra er ein helsta uppspretta húmorsins í sögu Pét- urs. Nefna má Þingvallaferð ellegar upp- ákomu hjá klæðskera: Andri hafði ekki augun af speglin- um. I þessum spegli hafði hann horft á sig mótast: punktalína af stórköfl- óttum tvíhnepptum jakkafötum með stórum boðungum og krítað fyrir vösum. Næst láku fóður og stopp út á samskeytum og hann var eins og uppkast að mannsmynd. Andri reynir að klæða sig í karakter sénísins, fæðast inní nýjan persónuleika: Þegar hann birtist á Lækjargöt- unni kannaði hann viðbrögð vegfar- enda og mátaði sig við setningu úr Vefaranum. Þessi aðsópsmikla úng- língsásýnd hreif einsog fyrirburður í hversdagsmollunni. Óheilindi Andra móta dagfar hans allt og tilfinningalíf. Þannig er ástarævintýri hans og Bylgju með bókmenntalegum formerkjum, tilbúið líkt og klæðskera- saumuð föt þar sem saman fara skáld- legar stellingar og mátun kennda. Andri og Bylgja: Hinrik og Katrín (Vopnin kvödd). Það er ekki fyrr en undir lok sögunnar sem eitthvað virðist rofa til í kolli Andra og hann grillir sína eigin sögu að baki þeim sem hann hefur troð- ið uppí. A garðbekk í París: Heilt ár. Tár féll ofan á bréfsefnið. En voru það örugglega hans eigin tár? Voru þau ekki úr neinni bók? Salka Valka eða Vefarinn mikli frá Kasmír? Arn- aldur og Salka, Steinn og Diljá. Sögu- lok. Astæða er til að ætla að Andri hrökkvi uppaf draumnum einsog af garðbekkn- um — til sjálfs sín og veruleikans. Að hann verði persóna sinnar eigin sögu og bókmenntatrippið taki enda. Áherslan á innra líf Andra gefur Pers- ónum og leikendum samfelldari svip en fyrri bækur Péturs hafa. Okkur er sýnt nær Andra en áður, persónan að komast í fókus, um það bil að vaxa útúr um- hverfinu. Kannski má vænta þess að Andri rakni úr rotinu nýr maður, átti sig og finni jafnvel sjálfan sig. Þá væri munstur þroskasögunnar fullnað. Þó er einsog einhver misvísun búi í persónu- lýsingunni. Maður skyldi ætla að skálda- draumur Andra risti dýpra en sem nem- ur gervi Steins Elliða eða Hemingways, að hann sé ekki leikaraskapurinn einn. Ætla mætti að von og trú Andra séu innst inni ekta og rísi af einhvers konar skáldköllun. Höfundi tekst ekki til fulls að sýna framá að svo sé því lýsingin 118
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.