Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar Þorsteins er að hann leggi óheyrilega þrönga merkingu í sannleikshugtakið, að ég tali ekki um skilning hans á eðli átrúnaðar. Af afgreiðslu Þorsteins á kafla Gunnars Kristjánssonar er erfitt að álykta annað en að hann telji þau sannindi ein hafa sannleiksgildi sem vísindin leiða í ljós. Það er hægt að leiða ýmislegt í ljós um Biblíuna með vísindalegum vinnubrögðum, en boðskap trúarinnar, þ. e. hinum eiginlegu trúarsannindum, verður ekki komið á framfæri með þeim hætti. Þetta mætti e. t. v. bera saman við það sem Þorsteinn segir á einum stað, að hægt sé að komast að vísindalegum niðurstöðum um réttlæti og ranglæti, „en hitt kynni þar fyrir aldrei að verða stutt ströngum rökum að okkur beri að stuðla að því að mannlegt samfélag sé réttlátt fremur en ranglátt."15 Greinarmunurinn sem í þessu felst á vís- indalegum niðurstöðum um verðmæti og rökum fyrir breytni er að vísu óþarflega skarpur, því þótt hann sé hugsanlegur í fræðunum er hann óverj- andi í lífinu.16 Dyggðin, engu síður en trúin, er dauð án verka. Undir þetta tekur Þorsteinn í greininni „Sannleikurinn og lífið“: Hvernig sem á því stendur er maður ekki réttlátur fyrir það eitt að hann virði réttlætið og gæti sín á ranglætinu. Réttlátur maður gerir meira: hann stuðlar að því með ráðum og dáð að réttlætið nái fram að ganga, hann berst gegn ranglætinu og fyrir réttlætinu. Og enn er sannleikurinn á sama báti og réttlætið. Sannleiksást er ekki fólgin í því einu að trúa sem fæstum ósannind- um og segja sem flest satt. Hún krefst þess líka að við leitum sannleikans og berjumst fyrir honum.17 Þetta er svar Þorsteins við gagnrýni Eyjólfs Kjalars, að hann leggi tvennan skilning í sannleikann. Sannleikurinn felur í sér sannleiksást, sem aftur krefst þess að við berjumst fyrir honum, gerum hann að veruleika. Heimspekingar, þjónar sannleikans, eiga því ekki að láta sér nægja að skýra réttlætið og skilgreina, þeir verða líka að breyta heiminum. Um það vitnar ekki bara Marx, heldur Aristóteles líka. Hann kennir að menn verði réttlátir af réttlátu líferni og ástundi menn ekki réttlæti eigi þeir enga von um að verða góðar manneskjur: En fæstir gera þetta. Þeir draga sig inn í skel fræðanna, halda að þeir séu heimspekingar og verði réttlátir af því. Þeim ferst því eins og sjúklingum sem hlusta vel á ráð læknisins, en hlýða þeim ekki. Líkt og hinir síðarnefndu fá ekki líkamlega lækningu með því að ástunda slíkt líferni, þá verða hinir fyrrnefndu engu betri á sálinni með því að ástunda slíka heimspeki.18 Orð Aristótelesar eiga ekki síður við um sannleikann en um réttlætið. Sannleikurinn er hugsjón sem stöðugt þarf að berjast fyrir, leit sem aldrei lýkur. Það er þessi sannleiksleit sem er „frumkrafa alls réttlætis,“ eins og Þorsteinn kallar það. Oneitanlega felur þessi afstaða Þorsteins í sér nokkra 380
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.