Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 29
Bara fáein dráitum hvað hann væri að gera. En það virðist ekki hvarfla að Astráði. Halldór þýðir til dæmis „What hit you?“ með „Hvað hitti yður?“. Astráður segir þá þýðingu vera „ankannalega; ,hæfði‘ hefði verið vænlegri kostur" (Skírnir ’84, bls. 32). (Hvað hæfði yður? [?]) Og Astráður lætur sér ekki nægja að segja þessa þýðingu vera ankannalega, heldur bætir því við að hún sé dæmi um „svika- tengsl“ sem stafi af „skilningsleysi á orðalagi frumtexta" (32). Og þannig afgreiðir hann eitt dæmi af öðru með orðum einsog: „Iðulega sýnir hann af sér handvömm" (44), „Þessi málsgrein er ,hrátt‘ þýdd og verður fádæma kauðsk" (48), „Þýðing Halldórs er . . . oft framandleg á óviðeigandi hátt“ (51), „Ekki get ég farið dult með að ég álít að Halldóri mistakist æ ofan í æ að þýða viðbrögð persóna sem birtast í töluðu máli“ (58). (Hier irrt sich Goethe, segja þjóðverjar þegar þeir ætla að vera fyndnir.) Einna skemmtilegastur verður þó Astráður þegar hann á einum stað lætur svo lítið að hrósa Halldóri fyrir orðalag: „er líklega skynsamlegt hjá Halldóri að þýða . . .“ (49-50); og meinar þá Ástráður trúlega að jafnvel hann hefði ekki getað gert betur sjálfur. Ekki er gott að sjá í krafti hvaða verðleika Ástráður telur sig þess umkominn að kveða upp alla salómonsdómana. Varla getur það verið vegna eigin hæfileika til að tjá sig í rituðu máli, því að maður sem skrifar setningar einsog: „Einnig er vöntun á gaumgæfni þýðanda um afstöðu hugsanlegs lesanda til textans. . .“ (60) getur varla talið sig til þess kjörinn að leiðbeina Laxness um su'l. Enda er ástæðan greinilega önnur, og hana má lesa útúr flestum skrifum Ástráðs: Það er í krafti fræðimennsku, lærdóms og nákvæmni sem hann er útvalinn til að taka hvern sem er, háan jafnt sem lágan, á kné sér. Nú eru nákvæmni og varúð dyggðir sem engin ástæða er til að gera lítið úr í fari fræðimanns, síst af öllu í textafræðum, þótt hinir allra aðgætnustu geti stundum orðið helsti bragðdaufir aflestrar. En aðal hætta þeirra sem allstaðar tala sem útvaldir fulltrúar vand- virkni og vísindalegrar nákvæmni er sú að minnsta yfirsjón þeirra sjálfra getur orðið þeim svo skeinuhætt. Þetta er einsog með þá pólitíkusa sem alltaf eru að býsnast útaf siðferði og heiðarleik; ef á þá sjálfa sannast gúmmítékki eða umferðarlagabrot eru þeir orðnir að athlægi fyrir lífstíð. Ástráður er fullur vandlætingar yfir þeirri aðferð Halldórs að setja eyðu eða þrípúnkt í stað blótsyrða í frumtextanum. Má reyndar ætla að sú uppgötvun hefði valdið mörgum heilabrotum, enda mjög ólíkt Halldóri að vera pempíu- legur í orðavali. En bókmenntafræðingurinn afgreiðir þetta blákalt og umsvifa- laust sem hæpinn stíl þýðandans, og bætir við: „Þykir mér þetta vægast sagt vafasöm aðferð“ (57). I 159. árgangi Skírnis, 1985, fer Sigfús Daðason nokkrum orðum um grein Ástráðs. Þar hrekur hann ýmsar af fullyrðingum hins síðarnefnda á hófstilltan og kurteislegan hátt; en þegar að þessu síðasttalda atriði kemur bendir hann einfaldlega á að í þeirra tíma útgáfum bókarinnar A Farewell to Arms hafi blótsyrðum alltaf verið sleppt; hinn upprunalegi texti sem Ástráður miðar við hafi ekki verið gefinn út fyrren löngu síðar. TMM II 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.