Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 135
sig, því hún er bæði það og hún sjálf og dauðinn. Ef þið syndið áfram komist þið á hafslóðir tungunnar. Hættið ykkur . . . (76) Sá sem les þessa sögu verður fljótt var við að hann er kominn á hafslóðir tung- unnar þar sem allt getur gerst og ekki er allt sem sýnist. Hann er á valdi skáld- skaparins og á það stöðugt á hættu að verið sé að blekkja hann og leiða í villu. Eitt bragðið er að tala um skáldskapinn eins og hann sé eitthvað annað en þessi saga. f>að er t. d. alltaf verið að bera hafmeyjuna í sögunni saman við lýsingu sem gefin er á henni í skáldskap. Þar að auki segist hún sjálf ætla að gefa honum annað en það sem er „aðeins til í sögum“. Töfrar sögunnar eru fyrst og fremst fólgnir í stíl hennar. Höfundur heldur lesanda föngnum af sögunni hvort sem verið er að lýsa einmanalegu sundi froskmannsins um hafið eða hversdags- legu þrasi á heimili hans. Sagan er bæði afar ljóðræn og mjög fyndin. Stundum er ljóðrænn kafli skyndilega rofinn með óvæntri og spaugilegri athugasemd. Þeg- ar verið er að lýsa linnulausum söknuði og þrá froskmannsins á mjög hrífandi hátt er þessari athugasemd skotið inn í: „Eg ætti bara að enda sem grenjuskjóða, hugsaði hann með fyrirlitningu“ (19). Orð og fyrirbæri fá margs konar merk- ingu og skírskotun í textanum. Þetta er saga sem kallar á túlkun, að lesandi gefi táknum hennar merkingu. En oft vísa táknin hvert í sína áttina og rugla lesand- ann í ríminu. Þetta er sem sagt að ein- hverju leyti táknræn saga, en ekki ein- föld dæmisaga eða allegoría. Hún gengur ekki alveg upp. Það finnst mér ekki vera galli heldur miklu fremur kost- ur. Að þessu leyti líkist sagan ummælum froskmannsins sem vöktu þögula að- Umsagnir um bakur dáun eins og það sem „aðeins er hægt að skilja til hálfs en heillar samt“ (11). Það er freistandi að líta á froskmann- inn sem skáldið eða listamanninn. Þó held ég að hann sé frekar maðurinn yfir- leitt og vangaveltur hans snúist um mannlegt eðli. Hafið er hugur mannsins og hafmeyjan hugsjón hans og hugar- burður, draumur hans og endalok. Margrét Eggertsdóttir „KARÓLÍNSKA" HEIMSVELDIÐ HRYNUR I bók Einars Kárasonar, Þar sem Djöfla- eyjan rís (1983), var sagt frá Tómasi kaupmanni, Karólínu spákonu og af- komendum hennar. „Aðalpersóna“ bók- arinnar var þó kannski braggahverfið sjálft, Thúlekampur. Thúlekampi er í Djöflaeyjunni lýst eins og ríki í ríkinu, samfélagi með eigin lög og reglur, eigin menningu og goð- sagnir. Viðhorf annarra Reykvíkinga til braggabúanna einkennist af fyrirlitningu og ótta; braggahverfið er hættusvæði þar sem allt getur gerst og þess vegna er það spennandi í augum þeirra sem búa þar ekki. Borgarana grunar (réttilega) að í Thúlekampi gangi geðveiki og heilbrigð skynsemi hönd í hönd; að það þurfi hámarks útsjónarsemi, klókindi og vilja til að lifa af í Thúlekampi og halda lífinu þar gangandi. Borgarana grunar líka að í braggahverfinu, sérstaklega í ungu kyn- slóðinni, búi orka sem geti brotist út í hverju sem er. í Djöflaeyjunni hóf Baddi rokkmenninguna, hina nýju andmenn- ingu unglinganna, til vegs og virðingar. 123
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.