Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Side 21
Fjögrablaðasmárinn og eitursveppurinn „Ný augu“ er metnaðarfull tilraun til að rekja fyrir rætur Fjölnis- manna og skilja þau öfl sem hreyfðu hugsjónir þeirra og skáldskap — og varpa um leið ljósi á hliðstæðu Rauðra penna. Fjölnismanna biðu þau örlög að deyja vonsviknar sálir fyrir aldur fram (Tómas, Jónas, Brynjólfur) eða daga uppi einangraður sérvitringur (Konráð). Hugsjónir þeirra náðu ekki fram að ganga, hvort sem um var að ræða endurreist Alþingi á Þingvöllum, stafsetningu eftir framburði, Islandslýsingu eða kennarastörf við Lærðaskólann. „Veit ég að stuttri stundarbið, stefin mín engir finna“ orti Jónas og um það bil sem allt var komið um kring berst þetta sársaukavein frá Konráði: „í guðs nafni huggaðu mig, Jónas! ég hef misst alla veröldina!" Dauðvona neytir Kristinn hinstu krafta til uppgjörs og réttlætingar. Stundum er eins og tíminn detti út og þetta séu sömu mennirnir, orða- lag og búningur allur svo undarlega áþekkur, t.d. orðin sem Konráð Gíslason hefur um vitrunina þegar hann unglingur kemst í tæri við hina fornu texta: „það var eins og skýla væri dregin frá augum mínum“ og lýs- ing Kristins á því þegar honum varð „allt ljóst að bragði." Eða þegar Kristinn lítur upp úr nítjándu öldinni til að senda samtím- anum tóninn, gera reikningsskil við gamla samherjaog verja hendur sín- ar. En sjálf kveðjuorðin eru orð sátta og vonar: „Megi andi Fjölnismanna svífa yfir vötnum íslands og ljós þeirra lýsa inn í framtíðina. . . “ VII Andi Fjölnismanna? Eru Fjölnismenn annað en nafnið tómt á íslandi 1987? Verk þeirra eru flest komin á bak við í söfnum og fornbókasölum. Tímaritið Fjölnir hefur ekki verið á bókamarkaði síðan 1947 og ljóð Jónasar — eru þau ekki fyrir löngu orðin að hversdagssýn? Færibandi orða í stjórnmálaleiðurum og minningagreinum, tekin fram þegar þarf að ljá iðnsýningum einkunnarorð, bíómyndum titil, alþingi setningu — gjafapappírinn sem við notum til að pakka inn hátíðleikanum og silf- urbandið sem við hnýtum í kross og rifflum í endana með eggjárni? Skólakerfið hefur miðlað sýnishorni af skáldinu Jónasi. En hvað um náttúrufræðinginn og athafnamanninn? Einar Ben verður eins og sendill í lítilli nýlenduvöruverslun í samanburði. Jónas er ekki fyrr stiginn á land eftir fyrstu námsdvöl í Höfn árið 1837 en hann tekur að rannsaka 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.