Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1987, Page 21
Fjögrablaðasmárinn og eitursveppurinn „Ný augu“ er metnaðarfull tilraun til að rekja fyrir rætur Fjölnis- manna og skilja þau öfl sem hreyfðu hugsjónir þeirra og skáldskap — og varpa um leið ljósi á hliðstæðu Rauðra penna. Fjölnismanna biðu þau örlög að deyja vonsviknar sálir fyrir aldur fram (Tómas, Jónas, Brynjólfur) eða daga uppi einangraður sérvitringur (Konráð). Hugsjónir þeirra náðu ekki fram að ganga, hvort sem um var að ræða endurreist Alþingi á Þingvöllum, stafsetningu eftir framburði, Islandslýsingu eða kennarastörf við Lærðaskólann. „Veit ég að stuttri stundarbið, stefin mín engir finna“ orti Jónas og um það bil sem allt var komið um kring berst þetta sársaukavein frá Konráði: „í guðs nafni huggaðu mig, Jónas! ég hef misst alla veröldina!" Dauðvona neytir Kristinn hinstu krafta til uppgjörs og réttlætingar. Stundum er eins og tíminn detti út og þetta séu sömu mennirnir, orða- lag og búningur allur svo undarlega áþekkur, t.d. orðin sem Konráð Gíslason hefur um vitrunina þegar hann unglingur kemst í tæri við hina fornu texta: „það var eins og skýla væri dregin frá augum mínum“ og lýs- ing Kristins á því þegar honum varð „allt ljóst að bragði." Eða þegar Kristinn lítur upp úr nítjándu öldinni til að senda samtím- anum tóninn, gera reikningsskil við gamla samherjaog verja hendur sín- ar. En sjálf kveðjuorðin eru orð sátta og vonar: „Megi andi Fjölnismanna svífa yfir vötnum íslands og ljós þeirra lýsa inn í framtíðina. . . “ VII Andi Fjölnismanna? Eru Fjölnismenn annað en nafnið tómt á íslandi 1987? Verk þeirra eru flest komin á bak við í söfnum og fornbókasölum. Tímaritið Fjölnir hefur ekki verið á bókamarkaði síðan 1947 og ljóð Jónasar — eru þau ekki fyrir löngu orðin að hversdagssýn? Færibandi orða í stjórnmálaleiðurum og minningagreinum, tekin fram þegar þarf að ljá iðnsýningum einkunnarorð, bíómyndum titil, alþingi setningu — gjafapappírinn sem við notum til að pakka inn hátíðleikanum og silf- urbandið sem við hnýtum í kross og rifflum í endana með eggjárni? Skólakerfið hefur miðlað sýnishorni af skáldinu Jónasi. En hvað um náttúrufræðinginn og athafnamanninn? Einar Ben verður eins og sendill í lítilli nýlenduvöruverslun í samanburði. Jónas er ekki fyrr stiginn á land eftir fyrstu námsdvöl í Höfn árið 1837 en hann tekur að rannsaka 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.