Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 41
einkennum, fyrir sögu sinni, tungu og nátt- úru landsins. Það er auðvitað þetta fyrst af öllu sem Jónas vekur og glæðir með kveð- skap sínum svo um munar, en vera má að hann hafi þar fengið einhverja hjálp eða a.m.k. örvun frá hinu erlenda skáldi, að svo miklu leyti sem Heine er einn sproti af meiði rómantísku stefnunnar í Evrópu, það er að segja fremur frá hinum draumlynda höfundi ljóðrænna smákvæða en hinum róttæka ádeilumanni og háðfugli eins og hann birtist annars staðar. En rómantísku skáldin sunnar í álfunni lögðu mörg mikið kapp á að leita hins upp- runalega og alþýðlega, eins og það birtist í þjóðlegum arfi. Þau ortu gjama undir ein- földum bragarháttum, og er Heine einmitt gott dæmi um það, og beittu einföldum orðum í stað þess að hrúga upp dýmm kenningum, líkingum og öðm orðskrúði að hætti hirðskálda. Á íslandi hafði alþýðu- kveðskapur greinilega úrkynjast, kannski óbeint fyrir áhrif fomrar skáldahefðar, í rembingslegu yfirbragði rímnanna sem Jónas réðist svo hatrammlega gegn í fræg- um ritdómi um rímumar af Tistrani og Indí- önu. í þýðingum sínum á Heine er þó sums staðar eins og hann fari ekki nema hálfa leið í átt til einfaldleikans, einkum þar sem hann þýðir undir fomyrðislagi með sýnu lang- sóttara orðalagi en er í frumtextanum, og það er eins og hann nái ekki Heinestílnum til fulls fyrr en í ljóðaflokknum Annes og eyjar. En rómantfldn sótti ekki einungis formið heldur einnig efniviðinn einatt til alþýðunnar, með því að gægjast niður í bmnn þjóðtrúar og þjóðsagna og kalla það- an fram alls konar kynjaverur, og því gat Jónas fundið fyrir hjá Heine vættir býsna skyldar þeim sem hann vildi vekja til lífs á eigin landi, þannig að álfadrottning og haf- kona gátu gengið í lið með góðum blóm- álfum, dvergum og hamratrölli og náttúran öll tekið á sig mannlega mynd þar sem stjömur stigu léttfættar hátt yfir sofandi jörð eins og í kvæðinu Næturkyrrð. En ef betur er að gáð er ærið mikill munur á þessum tveim skáldum, Heinrich Heine og Jónasi Hallgrímssyni, þar sem sá fyrri er skilgetinn afsprengur borgaralegrar menn- ingar í Miðevrópu, sonur gyðingakaup- manns í Dússeldorf, sem var og er stærri bær en halda mætti af nafninu, og ól aldur sinn lengst af í Hamborg og Parísarborg, þessi löglærði, sjálfhverfi sveimhugi sem kom sér út úr húsi með skopi og ádeilu, en sá síðari sonur sveitaprests, sveinninn úr djúpum dali nyrðra, hinn einlægi föður- landsvinur og náttúruunnandi sem reyndi að vekja dofna þjóð sína til dáða og var gerður að ástmegi hennar eftir dauðann. Munurinn kemur ekki hvað síst fram í við- horfum beggja til náttúmnnar, þar sem Heine, þrátt fyrir tengsl sín við rómant- íkina, var í rauninni einkennilega fjarlægur henni og jafnvel náttúmfælinn, þannig að náttúrumyndir hans em draumkenndar og dimmleitar, orka fremur sem táknmyndir fyrir dulin öfl í sálinni og oftast geigvænleg. En í augum Jónasar Hallgrímssonar var náttúran, sem hann skoðaði sem skáld og skilgreindi sem náttúmfræðingur, engin draumsýn heldur sú fasta og áþreifanlega móðir sem maðurinn hlaut að leita skjóls hjá og finna fótfestu í, glæsileg umgjörð utan um mannlíf sem mátti gjama líkjast henni meir og verða henni samboðið að glæsileik. í samræmi við þetta ríkir einatt mikil birta yfir kvæðum Jónasar, andstætt Heine þar sem ávallt er undarlega skugg- sýnt og kvöldsett. Við sjáum þetta einna best á Álfareiðinni þar sem myrkviði skóg- TMM 1990:4 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.