Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 41
einkennum, fyrir sögu sinni, tungu og nátt- úru landsins. Það er auðvitað þetta fyrst af öllu sem Jónas vekur og glæðir með kveð- skap sínum svo um munar, en vera má að hann hafi þar fengið einhverja hjálp eða a.m.k. örvun frá hinu erlenda skáldi, að svo miklu leyti sem Heine er einn sproti af meiði rómantísku stefnunnar í Evrópu, það er að segja fremur frá hinum draumlynda höfundi ljóðrænna smákvæða en hinum róttæka ádeilumanni og háðfugli eins og hann birtist annars staðar. En rómantísku skáldin sunnar í álfunni lögðu mörg mikið kapp á að leita hins upp- runalega og alþýðlega, eins og það birtist í þjóðlegum arfi. Þau ortu gjama undir ein- földum bragarháttum, og er Heine einmitt gott dæmi um það, og beittu einföldum orðum í stað þess að hrúga upp dýmm kenningum, líkingum og öðm orðskrúði að hætti hirðskálda. Á íslandi hafði alþýðu- kveðskapur greinilega úrkynjast, kannski óbeint fyrir áhrif fomrar skáldahefðar, í rembingslegu yfirbragði rímnanna sem Jónas réðist svo hatrammlega gegn í fræg- um ritdómi um rímumar af Tistrani og Indí- önu. í þýðingum sínum á Heine er þó sums staðar eins og hann fari ekki nema hálfa leið í átt til einfaldleikans, einkum þar sem hann þýðir undir fomyrðislagi með sýnu lang- sóttara orðalagi en er í frumtextanum, og það er eins og hann nái ekki Heinestílnum til fulls fyrr en í ljóðaflokknum Annes og eyjar. En rómantfldn sótti ekki einungis formið heldur einnig efniviðinn einatt til alþýðunnar, með því að gægjast niður í bmnn þjóðtrúar og þjóðsagna og kalla það- an fram alls konar kynjaverur, og því gat Jónas fundið fyrir hjá Heine vættir býsna skyldar þeim sem hann vildi vekja til lífs á eigin landi, þannig að álfadrottning og haf- kona gátu gengið í lið með góðum blóm- álfum, dvergum og hamratrölli og náttúran öll tekið á sig mannlega mynd þar sem stjömur stigu léttfættar hátt yfir sofandi jörð eins og í kvæðinu Næturkyrrð. En ef betur er að gáð er ærið mikill munur á þessum tveim skáldum, Heinrich Heine og Jónasi Hallgrímssyni, þar sem sá fyrri er skilgetinn afsprengur borgaralegrar menn- ingar í Miðevrópu, sonur gyðingakaup- manns í Dússeldorf, sem var og er stærri bær en halda mætti af nafninu, og ól aldur sinn lengst af í Hamborg og Parísarborg, þessi löglærði, sjálfhverfi sveimhugi sem kom sér út úr húsi með skopi og ádeilu, en sá síðari sonur sveitaprests, sveinninn úr djúpum dali nyrðra, hinn einlægi föður- landsvinur og náttúruunnandi sem reyndi að vekja dofna þjóð sína til dáða og var gerður að ástmegi hennar eftir dauðann. Munurinn kemur ekki hvað síst fram í við- horfum beggja til náttúmnnar, þar sem Heine, þrátt fyrir tengsl sín við rómant- íkina, var í rauninni einkennilega fjarlægur henni og jafnvel náttúmfælinn, þannig að náttúrumyndir hans em draumkenndar og dimmleitar, orka fremur sem táknmyndir fyrir dulin öfl í sálinni og oftast geigvænleg. En í augum Jónasar Hallgrímssonar var náttúran, sem hann skoðaði sem skáld og skilgreindi sem náttúmfræðingur, engin draumsýn heldur sú fasta og áþreifanlega móðir sem maðurinn hlaut að leita skjóls hjá og finna fótfestu í, glæsileg umgjörð utan um mannlíf sem mátti gjama líkjast henni meir og verða henni samboðið að glæsileik. í samræmi við þetta ríkir einatt mikil birta yfir kvæðum Jónasar, andstætt Heine þar sem ávallt er undarlega skugg- sýnt og kvöldsett. Við sjáum þetta einna best á Álfareiðinni þar sem myrkviði skóg- TMM 1990:4 39
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.