Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 41
einkennum, fyrir sögu sinni, tungu og nátt- úru landsins. Það er auðvitað þetta fyrst af öllu sem Jónas vekur og glæðir með kveð- skap sínum svo um munar, en vera má að hann hafi þar fengið einhverja hjálp eða a.m.k. örvun frá hinu erlenda skáldi, að svo miklu leyti sem Heine er einn sproti af meiði rómantísku stefnunnar í Evrópu, það er að segja fremur frá hinum draumlynda höfundi ljóðrænna smákvæða en hinum róttæka ádeilumanni og háðfugli eins og hann birtist annars staðar. En rómantísku skáldin sunnar í álfunni lögðu mörg mikið kapp á að leita hins upp- runalega og alþýðlega, eins og það birtist í þjóðlegum arfi. Þau ortu gjama undir ein- földum bragarháttum, og er Heine einmitt gott dæmi um það, og beittu einföldum orðum í stað þess að hrúga upp dýmm kenningum, líkingum og öðm orðskrúði að hætti hirðskálda. Á íslandi hafði alþýðu- kveðskapur greinilega úrkynjast, kannski óbeint fyrir áhrif fomrar skáldahefðar, í rembingslegu yfirbragði rímnanna sem Jónas réðist svo hatrammlega gegn í fræg- um ritdómi um rímumar af Tistrani og Indí- önu. í þýðingum sínum á Heine er þó sums staðar eins og hann fari ekki nema hálfa leið í átt til einfaldleikans, einkum þar sem hann þýðir undir fomyrðislagi með sýnu lang- sóttara orðalagi en er í frumtextanum, og það er eins og hann nái ekki Heinestílnum til fulls fyrr en í ljóðaflokknum Annes og eyjar. En rómantfldn sótti ekki einungis formið heldur einnig efniviðinn einatt til alþýðunnar, með því að gægjast niður í bmnn þjóðtrúar og þjóðsagna og kalla það- an fram alls konar kynjaverur, og því gat Jónas fundið fyrir hjá Heine vættir býsna skyldar þeim sem hann vildi vekja til lífs á eigin landi, þannig að álfadrottning og haf- kona gátu gengið í lið með góðum blóm- álfum, dvergum og hamratrölli og náttúran öll tekið á sig mannlega mynd þar sem stjömur stigu léttfættar hátt yfir sofandi jörð eins og í kvæðinu Næturkyrrð. En ef betur er að gáð er ærið mikill munur á þessum tveim skáldum, Heinrich Heine og Jónasi Hallgrímssyni, þar sem sá fyrri er skilgetinn afsprengur borgaralegrar menn- ingar í Miðevrópu, sonur gyðingakaup- manns í Dússeldorf, sem var og er stærri bær en halda mætti af nafninu, og ól aldur sinn lengst af í Hamborg og Parísarborg, þessi löglærði, sjálfhverfi sveimhugi sem kom sér út úr húsi með skopi og ádeilu, en sá síðari sonur sveitaprests, sveinninn úr djúpum dali nyrðra, hinn einlægi föður- landsvinur og náttúruunnandi sem reyndi að vekja dofna þjóð sína til dáða og var gerður að ástmegi hennar eftir dauðann. Munurinn kemur ekki hvað síst fram í við- horfum beggja til náttúmnnar, þar sem Heine, þrátt fyrir tengsl sín við rómant- íkina, var í rauninni einkennilega fjarlægur henni og jafnvel náttúmfælinn, þannig að náttúrumyndir hans em draumkenndar og dimmleitar, orka fremur sem táknmyndir fyrir dulin öfl í sálinni og oftast geigvænleg. En í augum Jónasar Hallgrímssonar var náttúran, sem hann skoðaði sem skáld og skilgreindi sem náttúmfræðingur, engin draumsýn heldur sú fasta og áþreifanlega móðir sem maðurinn hlaut að leita skjóls hjá og finna fótfestu í, glæsileg umgjörð utan um mannlíf sem mátti gjama líkjast henni meir og verða henni samboðið að glæsileik. í samræmi við þetta ríkir einatt mikil birta yfir kvæðum Jónasar, andstætt Heine þar sem ávallt er undarlega skugg- sýnt og kvöldsett. Við sjáum þetta einna best á Álfareiðinni þar sem myrkviði skóg- TMM 1990:4 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.