Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 48
það háttarlag að fara inn í sjálft kvæðið og taka sér þar stöðu til að fara að túlka, líkist því einna helst að ganga illa um á Þingvöll- um, hafa í frammi háreysti í kirkju, eða borða lóu. Hvort heldur sem veldur — lágur marg- ræðnistuðull hinna stóru kvæða Jónasar eða ótti um að valda helgispjöllum — þá er það að minnsta kosti íhugunarvert að bók- menntafræðingar hafa í seinni tíð meira beint sjónum að skringilegum smákvæðum eftir hann, misjafnlega skiljanlegum — og misjafnlega hefur líka tekist að fá botn í þau. Þannig mun vart sá bókmenntafræð- ingur hafa útskrifast úr Háskólanum á seinni árum að hann hafi ekki einhverja kenningu um það hver sá hjartavörður sé sem ráfar um snjósléttuna í kvæðinu Al- snjóa, á meðan færri hirða um skrautbúin skip fyrir landi — hvað er líka hægt að skrifa um þau? Hvemig er hægt að túlka þau? Þau bara eru þama. En getur ekki verið að þessi friðhelgi stórkvæðanna valdi því að við séum jafnvel farin að taka skringi- legu smákvæðin fram yfir þau? Ekki skal úr því skorið — hins vegar langar mig til að velta hér fyrir mér Ferðalokum, þó ekki væri nema til að benda lesendum á kvæðið, minna á það. Með því að velja svona eitt af þessum meistaraverkum Jónasar feta ég í fótspor Dagnýjar Kristjánsdóttur sem birti tvær greinar í Tímariti Máls og menningar, heftum 3 og 4 1989, barmafullar af kenn- ingum um kvæði eins og Gunnarshólma, Island farsœldafrón og — Ferðalok. I þeim sýnir Dagný fram á djarflegar túlkunarleiðir á kvæðum sem allir vom hættir að taka eftir. Er Gunnarshólmi raun- vemlegt ættjarðarkvæði eða er brýningin þar skyggð efasemdum skáldsins? Em Ferðalok ástarkvæði til stúlku eða kannski fremur guðs almáttugs? Og svo framvegis — hún neitar að taka kvæðin á orðinu og setjast þæg í sæti hins innbyggða lesanda þeirra sem er vissulega lofsvert, þótt á mann leiti sú spuming hvort hún hækki ekki margræðnistuðul ljóðanna æði oft meira en efni standa til og geri sig seka um ofríki gagnvart texta. Dagný telur að í Ferðalokum séu í raun aðeins tvær persónur: skáldið og guð, ég og hann — hún, sem alltaf er talað um í kvæð- inu, sé ekkert þarna. Stúlkan sé einungis endursköpuð sem nokkurs konar hjúpur um ást guðs — „veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — hugur skálds- ins renni saman við sál stúlkunnar til að njóta blessunar guðs. Hin elskaða hefur þannig lækkað vemlega í tign: er orðin einskær fundarstaður skálds og almættis. Túlkun sína byggir Dagný á æði glanna- legum lestri á þessu erindi: Sökkvi ég mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. (I, 221) Orðin sé ég les hún sem viðtengingarhátt sagnarinnar að vera. Hún lætur erindið fá uppbygginguna ef-þá og setur allan þunga þess á guð — efég er í sálu þér og lífi þínu lifi, þá finn ég í heitu hjarta andartak sér- hvert sem ann þér guð. Nú er það að sönnu heldur óvenjulegt þegar karlar renna hýru auga til kvenna að þeim sé þá efst í huga að fara að spjalla við guð. Það er mun algeng- ara í karlabókmenntum að sjá þetta tvennt, konuástir og guðdóminn, útmálað sem and- stæður að heyja stríð um sál karlmannsins, 46 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.