Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 48
það háttarlag að fara inn í sjálft kvæðið og taka sér þar stöðu til að fara að túlka, líkist því einna helst að ganga illa um á Þingvöll- um, hafa í frammi háreysti í kirkju, eða borða lóu. Hvort heldur sem veldur — lágur marg- ræðnistuðull hinna stóru kvæða Jónasar eða ótti um að valda helgispjöllum — þá er það að minnsta kosti íhugunarvert að bók- menntafræðingar hafa í seinni tíð meira beint sjónum að skringilegum smákvæðum eftir hann, misjafnlega skiljanlegum — og misjafnlega hefur líka tekist að fá botn í þau. Þannig mun vart sá bókmenntafræð- ingur hafa útskrifast úr Háskólanum á seinni árum að hann hafi ekki einhverja kenningu um það hver sá hjartavörður sé sem ráfar um snjósléttuna í kvæðinu Al- snjóa, á meðan færri hirða um skrautbúin skip fyrir landi — hvað er líka hægt að skrifa um þau? Hvemig er hægt að túlka þau? Þau bara eru þama. En getur ekki verið að þessi friðhelgi stórkvæðanna valdi því að við séum jafnvel farin að taka skringi- legu smákvæðin fram yfir þau? Ekki skal úr því skorið — hins vegar langar mig til að velta hér fyrir mér Ferðalokum, þó ekki væri nema til að benda lesendum á kvæðið, minna á það. Með því að velja svona eitt af þessum meistaraverkum Jónasar feta ég í fótspor Dagnýjar Kristjánsdóttur sem birti tvær greinar í Tímariti Máls og menningar, heftum 3 og 4 1989, barmafullar af kenn- ingum um kvæði eins og Gunnarshólma, Island farsœldafrón og — Ferðalok. I þeim sýnir Dagný fram á djarflegar túlkunarleiðir á kvæðum sem allir vom hættir að taka eftir. Er Gunnarshólmi raun- vemlegt ættjarðarkvæði eða er brýningin þar skyggð efasemdum skáldsins? Em Ferðalok ástarkvæði til stúlku eða kannski fremur guðs almáttugs? Og svo framvegis — hún neitar að taka kvæðin á orðinu og setjast þæg í sæti hins innbyggða lesanda þeirra sem er vissulega lofsvert, þótt á mann leiti sú spuming hvort hún hækki ekki margræðnistuðul ljóðanna æði oft meira en efni standa til og geri sig seka um ofríki gagnvart texta. Dagný telur að í Ferðalokum séu í raun aðeins tvær persónur: skáldið og guð, ég og hann — hún, sem alltaf er talað um í kvæð- inu, sé ekkert þarna. Stúlkan sé einungis endursköpuð sem nokkurs konar hjúpur um ást guðs — „veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — hugur skálds- ins renni saman við sál stúlkunnar til að njóta blessunar guðs. Hin elskaða hefur þannig lækkað vemlega í tign: er orðin einskær fundarstaður skálds og almættis. Túlkun sína byggir Dagný á æði glanna- legum lestri á þessu erindi: Sökkvi ég mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. (I, 221) Orðin sé ég les hún sem viðtengingarhátt sagnarinnar að vera. Hún lætur erindið fá uppbygginguna ef-þá og setur allan þunga þess á guð — efég er í sálu þér og lífi þínu lifi, þá finn ég í heitu hjarta andartak sér- hvert sem ann þér guð. Nú er það að sönnu heldur óvenjulegt þegar karlar renna hýru auga til kvenna að þeim sé þá efst í huga að fara að spjalla við guð. Það er mun algeng- ara í karlabókmenntum að sjá þetta tvennt, konuástir og guðdóminn, útmálað sem and- stæður að heyja stríð um sál karlmannsins, 46 TMM 1990:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.