Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 48
það háttarlag að fara inn í sjálft kvæðið og taka sér þar stöðu til að fara að túlka, líkist því einna helst að ganga illa um á Þingvöll- um, hafa í frammi háreysti í kirkju, eða borða lóu. Hvort heldur sem veldur — lágur marg- ræðnistuðull hinna stóru kvæða Jónasar eða ótti um að valda helgispjöllum — þá er það að minnsta kosti íhugunarvert að bók- menntafræðingar hafa í seinni tíð meira beint sjónum að skringilegum smákvæðum eftir hann, misjafnlega skiljanlegum — og misjafnlega hefur líka tekist að fá botn í þau. Þannig mun vart sá bókmenntafræð- ingur hafa útskrifast úr Háskólanum á seinni árum að hann hafi ekki einhverja kenningu um það hver sá hjartavörður sé sem ráfar um snjósléttuna í kvæðinu Al- snjóa, á meðan færri hirða um skrautbúin skip fyrir landi — hvað er líka hægt að skrifa um þau? Hvemig er hægt að túlka þau? Þau bara eru þama. En getur ekki verið að þessi friðhelgi stórkvæðanna valdi því að við séum jafnvel farin að taka skringi- legu smákvæðin fram yfir þau? Ekki skal úr því skorið — hins vegar langar mig til að velta hér fyrir mér Ferðalokum, þó ekki væri nema til að benda lesendum á kvæðið, minna á það. Með því að velja svona eitt af þessum meistaraverkum Jónasar feta ég í fótspor Dagnýjar Kristjánsdóttur sem birti tvær greinar í Tímariti Máls og menningar, heftum 3 og 4 1989, barmafullar af kenn- ingum um kvæði eins og Gunnarshólma, Island farsœldafrón og — Ferðalok. I þeim sýnir Dagný fram á djarflegar túlkunarleiðir á kvæðum sem allir vom hættir að taka eftir. Er Gunnarshólmi raun- vemlegt ættjarðarkvæði eða er brýningin þar skyggð efasemdum skáldsins? Em Ferðalok ástarkvæði til stúlku eða kannski fremur guðs almáttugs? Og svo framvegis — hún neitar að taka kvæðin á orðinu og setjast þæg í sæti hins innbyggða lesanda þeirra sem er vissulega lofsvert, þótt á mann leiti sú spuming hvort hún hækki ekki margræðnistuðul ljóðanna æði oft meira en efni standa til og geri sig seka um ofríki gagnvart texta. Dagný telur að í Ferðalokum séu í raun aðeins tvær persónur: skáldið og guð, ég og hann — hún, sem alltaf er talað um í kvæð- inu, sé ekkert þarna. Stúlkan sé einungis endursköpuð sem nokkurs konar hjúpur um ást guðs — „veit ég hvar von öll / og veröld mín / glædd er guðs loga“ — hugur skálds- ins renni saman við sál stúlkunnar til að njóta blessunar guðs. Hin elskaða hefur þannig lækkað vemlega í tign: er orðin einskær fundarstaður skálds og almættis. Túlkun sína byggir Dagný á æði glanna- legum lestri á þessu erindi: Sökkvi ég mér og sé ég í sálu þér og lífi þínu lifi; andartak sérhvert, sem ann þér guð, finn ég í heitu hjarta. (I, 221) Orðin sé ég les hún sem viðtengingarhátt sagnarinnar að vera. Hún lætur erindið fá uppbygginguna ef-þá og setur allan þunga þess á guð — efég er í sálu þér og lífi þínu lifi, þá finn ég í heitu hjarta andartak sér- hvert sem ann þér guð. Nú er það að sönnu heldur óvenjulegt þegar karlar renna hýru auga til kvenna að þeim sé þá efst í huga að fara að spjalla við guð. Það er mun algeng- ara í karlabókmenntum að sjá þetta tvennt, konuástir og guðdóminn, útmálað sem and- stæður að heyja stríð um sál karlmannsins, 46 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.