Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 53
Jónasar Hallgrímssonar, þess vegna kallaði hann kvæðið fyrst í stað Ástin mín, í merk- ingunni ástamál mín og þess vegna er kvæðið jafnt um Þóru Gunnarsdóttur sem aðrar hverfular systur. Annað hvort er sam- band — eða ást. * En kvæðið Ferðalok er líka Gerpla Jónasar Hallgrímssonar. Vinir hans ætluðu honum stóran hlut í þágu þjóðarinnar, það sést ber- lega á bréfum Tómasar Sæmundssonar til hans þegar Jónas er í Reykjavík. Þá særir Tómas hann aftur og aftur að drífa sig nú til Kaupmannahafnar til að verða mikilmenni og þjóðfrelsisleiðtogi, nokkurs konar 19. aldar hetja og skáld, því hann sé manna best til þess fallinn að fylkja þjóðinni um sig; allt og sumt sem hann þurfi að gera sé að læra lög og ljúka með sóma og taka svo að príla upp danska stjómkerfið, og ekki skaði svo sem heldur að hann geti ort tækifæriskvæði, eins og Tómas kallar það. En Jónas var á Reykjavíkurárum sínum fyrri reikull í rás- inni og farinn að eltast við kvenmann, taldi jafnvel trúlofun á næsta leiti. Þá skrifar Tómas og heitir nú á hann sem aldrei fyrr að duga þeirri gömlu móður, ættjörðinni: En trúlofist þú, Jónas, þá aumka ég þig og græt yfir þér, en hætti þó ekki að vera vinur þinn. Ég græt yfir þér, af því þú hefur þá faktiskt erklerað — ef þú villt ekki praktiskt bevísað — að þú ætlir ekki að bera gæfu til að verða með þínum sannarlega stöku gáfum veslings gömlu konunni, henni móður okkar, til gagns og sóma. Þjóðhetjan, Hafnar-íslendingurinn, frelsis- mögurinn frækni, þessi hugsjón 19. aldar mannanna um garpa og vígamenn hokrar hins vegar ekki að konum, hann giftist ekki stelpu úr Reykjavik til þess síðan að þræla fyrir ómegð, gerast prestur í rýru brauði og daga uppi í fánýtu basli. Hann sækist ekki eftir hamingju í einkamálum — hann fer í pappírsvíkingu, gengur fyrir útlenda frægðarmenn og grúfír sig þess á milli ofan í gamla sáttmála, sem erhans atgeir. Það var löng og góð hefð fyrir því að slíkur maður giftist til fjár, helst dönskum kvenmanni, og allra helst afgömlum kroppinbak og voða- legu flagði. Þetta gerðu Árni Magnússon og Jón Eiríksson — og ýmsir komu á eftir. Það var sú fóm sem hann færði Islandi, með þessu sannaði hann að hann unni ættjörð- inni öllu öðru heitar, að hún átti hjarta hans óskipt, rétt eins og þegar kaþólskir munkar og nunnur gangast kirkjunni á hönd. Og vera kann að það hafi ekki fyrst og fremst verið andstæða veraldlegra gæða og þeirra fjársjóða sem á himnum eru sem vakti fyrir Jónasi þegar hann leggur í prófræðu sinni í Bessastaðakirkju 30. maí 1829, tæpu ári eftir ferðalagið góða, út af þeim ritningar- orðum sem boða að við skyldum ekki elska heiminn. Kannski var hann allteins að hug- leiða kosti hetjunnar. í ræðunni segir hann: Óráð er því að binda hjartað við það sem vér eftir voru eðli hljótum að yfir- gefa, ef það verður ei fyrr búið að yfirgefa oss, eða þá við hitt sem vér aldrei náum — einhvörn hverfulan skugga — það er verra en byggja á sandi . . . [Og nokkru síðar:] . . . Vér megum ekki elska heiminn, því hans gæði eru óviss. Fávíslegt er að elta skugga sem flýr þá er hann vilja grípa og mikil mæða að binda hjartað við óvissa von sem einatt lætur til skamm- TMM 1990:4 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.