Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 53
Jónasar Hallgrímssonar, þess vegna kallaði hann kvæðið fyrst í stað Ástin mín, í merk- ingunni ástamál mín og þess vegna er kvæðið jafnt um Þóru Gunnarsdóttur sem aðrar hverfular systur. Annað hvort er sam- band — eða ást. * En kvæðið Ferðalok er líka Gerpla Jónasar Hallgrímssonar. Vinir hans ætluðu honum stóran hlut í þágu þjóðarinnar, það sést ber- lega á bréfum Tómasar Sæmundssonar til hans þegar Jónas er í Reykjavík. Þá særir Tómas hann aftur og aftur að drífa sig nú til Kaupmannahafnar til að verða mikilmenni og þjóðfrelsisleiðtogi, nokkurs konar 19. aldar hetja og skáld, því hann sé manna best til þess fallinn að fylkja þjóðinni um sig; allt og sumt sem hann þurfi að gera sé að læra lög og ljúka með sóma og taka svo að príla upp danska stjómkerfið, og ekki skaði svo sem heldur að hann geti ort tækifæriskvæði, eins og Tómas kallar það. En Jónas var á Reykjavíkurárum sínum fyrri reikull í rás- inni og farinn að eltast við kvenmann, taldi jafnvel trúlofun á næsta leiti. Þá skrifar Tómas og heitir nú á hann sem aldrei fyrr að duga þeirri gömlu móður, ættjörðinni: En trúlofist þú, Jónas, þá aumka ég þig og græt yfir þér, en hætti þó ekki að vera vinur þinn. Ég græt yfir þér, af því þú hefur þá faktiskt erklerað — ef þú villt ekki praktiskt bevísað — að þú ætlir ekki að bera gæfu til að verða með þínum sannarlega stöku gáfum veslings gömlu konunni, henni móður okkar, til gagns og sóma. Þjóðhetjan, Hafnar-íslendingurinn, frelsis- mögurinn frækni, þessi hugsjón 19. aldar mannanna um garpa og vígamenn hokrar hins vegar ekki að konum, hann giftist ekki stelpu úr Reykjavik til þess síðan að þræla fyrir ómegð, gerast prestur í rýru brauði og daga uppi í fánýtu basli. Hann sækist ekki eftir hamingju í einkamálum — hann fer í pappírsvíkingu, gengur fyrir útlenda frægðarmenn og grúfír sig þess á milli ofan í gamla sáttmála, sem erhans atgeir. Það var löng og góð hefð fyrir því að slíkur maður giftist til fjár, helst dönskum kvenmanni, og allra helst afgömlum kroppinbak og voða- legu flagði. Þetta gerðu Árni Magnússon og Jón Eiríksson — og ýmsir komu á eftir. Það var sú fóm sem hann færði Islandi, með þessu sannaði hann að hann unni ættjörð- inni öllu öðru heitar, að hún átti hjarta hans óskipt, rétt eins og þegar kaþólskir munkar og nunnur gangast kirkjunni á hönd. Og vera kann að það hafi ekki fyrst og fremst verið andstæða veraldlegra gæða og þeirra fjársjóða sem á himnum eru sem vakti fyrir Jónasi þegar hann leggur í prófræðu sinni í Bessastaðakirkju 30. maí 1829, tæpu ári eftir ferðalagið góða, út af þeim ritningar- orðum sem boða að við skyldum ekki elska heiminn. Kannski var hann allteins að hug- leiða kosti hetjunnar. í ræðunni segir hann: Óráð er því að binda hjartað við það sem vér eftir voru eðli hljótum að yfir- gefa, ef það verður ei fyrr búið að yfirgefa oss, eða þá við hitt sem vér aldrei náum — einhvörn hverfulan skugga — það er verra en byggja á sandi . . . [Og nokkru síðar:] . . . Vér megum ekki elska heiminn, því hans gæði eru óviss. Fávíslegt er að elta skugga sem flýr þá er hann vilja grípa og mikil mæða að binda hjartað við óvissa von sem einatt lætur til skamm- TMM 1990:4 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.