Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 53
Jónasar Hallgrímssonar, þess vegna kallaði hann kvæðið fyrst í stað Ástin mín, í merk- ingunni ástamál mín og þess vegna er kvæðið jafnt um Þóru Gunnarsdóttur sem aðrar hverfular systur. Annað hvort er sam- band — eða ást. * En kvæðið Ferðalok er líka Gerpla Jónasar Hallgrímssonar. Vinir hans ætluðu honum stóran hlut í þágu þjóðarinnar, það sést ber- lega á bréfum Tómasar Sæmundssonar til hans þegar Jónas er í Reykjavík. Þá særir Tómas hann aftur og aftur að drífa sig nú til Kaupmannahafnar til að verða mikilmenni og þjóðfrelsisleiðtogi, nokkurs konar 19. aldar hetja og skáld, því hann sé manna best til þess fallinn að fylkja þjóðinni um sig; allt og sumt sem hann þurfi að gera sé að læra lög og ljúka með sóma og taka svo að príla upp danska stjómkerfið, og ekki skaði svo sem heldur að hann geti ort tækifæriskvæði, eins og Tómas kallar það. En Jónas var á Reykjavíkurárum sínum fyrri reikull í rás- inni og farinn að eltast við kvenmann, taldi jafnvel trúlofun á næsta leiti. Þá skrifar Tómas og heitir nú á hann sem aldrei fyrr að duga þeirri gömlu móður, ættjörðinni: En trúlofist þú, Jónas, þá aumka ég þig og græt yfir þér, en hætti þó ekki að vera vinur þinn. Ég græt yfir þér, af því þú hefur þá faktiskt erklerað — ef þú villt ekki praktiskt bevísað — að þú ætlir ekki að bera gæfu til að verða með þínum sannarlega stöku gáfum veslings gömlu konunni, henni móður okkar, til gagns og sóma. Þjóðhetjan, Hafnar-íslendingurinn, frelsis- mögurinn frækni, þessi hugsjón 19. aldar mannanna um garpa og vígamenn hokrar hins vegar ekki að konum, hann giftist ekki stelpu úr Reykjavik til þess síðan að þræla fyrir ómegð, gerast prestur í rýru brauði og daga uppi í fánýtu basli. Hann sækist ekki eftir hamingju í einkamálum — hann fer í pappírsvíkingu, gengur fyrir útlenda frægðarmenn og grúfír sig þess á milli ofan í gamla sáttmála, sem erhans atgeir. Það var löng og góð hefð fyrir því að slíkur maður giftist til fjár, helst dönskum kvenmanni, og allra helst afgömlum kroppinbak og voða- legu flagði. Þetta gerðu Árni Magnússon og Jón Eiríksson — og ýmsir komu á eftir. Það var sú fóm sem hann færði Islandi, með þessu sannaði hann að hann unni ættjörð- inni öllu öðru heitar, að hún átti hjarta hans óskipt, rétt eins og þegar kaþólskir munkar og nunnur gangast kirkjunni á hönd. Og vera kann að það hafi ekki fyrst og fremst verið andstæða veraldlegra gæða og þeirra fjársjóða sem á himnum eru sem vakti fyrir Jónasi þegar hann leggur í prófræðu sinni í Bessastaðakirkju 30. maí 1829, tæpu ári eftir ferðalagið góða, út af þeim ritningar- orðum sem boða að við skyldum ekki elska heiminn. Kannski var hann allteins að hug- leiða kosti hetjunnar. í ræðunni segir hann: Óráð er því að binda hjartað við það sem vér eftir voru eðli hljótum að yfir- gefa, ef það verður ei fyrr búið að yfirgefa oss, eða þá við hitt sem vér aldrei náum — einhvörn hverfulan skugga — það er verra en byggja á sandi . . . [Og nokkru síðar:] . . . Vér megum ekki elska heiminn, því hans gæði eru óviss. Fávíslegt er að elta skugga sem flýr þá er hann vilja grípa og mikil mæða að binda hjartað við óvissa von sem einatt lætur til skamm- TMM 1990:4 51
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.