Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 67
um Jámgrím karlinn við Lómagnúp. Þótt Njála minni á Himnasýn að því leyti að Jámgrímur er kallaður „maður“, þá virðist hann vera „bergrisi“ í húð og hár, enda hefur hann jámstafí hendi, rétt eins og við var að búast af jötni. Eins og síðar verður ljósara en í bili, þá hljótum við einnig að gera því skóna að draumurinn sé fjölræður, og því er unnt að fjalla um táknrænt hlut- verk hans sér, enda er ávallt ærið vafasamt að skýra drauma og aðra annarlega fyrir- burði með bókstaflegum hætti. Heitið Jám- grímur(=járn-Grímur) bendirtil vopna og víga; orðin , jám“ og „stál“ vom oft notuð í merkingunni vopn, og á hinn bóginn var „Grímur“ eitt af nöfnum Oðins, sem var guð hemaðar og ófriðar, og táknaði þann sem dylst, enda er það samstofna við orðið gríma sem merkti bæði „nótt“ og „dular- grímu, blöku fyrir andliti.“ Að Óðni verður vikið síðar í þessu spjalli. Hlutverk Jám- gríms má teljast þríþætt: í fyrsta lagi er hann feigðarboði þeirra manna sem hann kallar í draumnum; aðstæður rifja upp merkingu orðsins járn-rödd, „ormstu“, og mætti raunar nota um Jámgrím kenninguna ás járn-raddar. Vitaskuld minnir heiti Jám- gríms einnig á þann jámstaf sem hann ber í hendi. I öðm lagi gerir Járngrímur grein fyrir þeim athöfnum sínum sem hann ætlar sjálfum sér á alþingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir veg- öndum;“ hér leiða réttarstörf til víga. Og í þriðja lagi boðar hann í dróttkvæðri vísu að ’höggorma herði-Þundur’ (’hermaður,’ þ.e. Kári?) muni hefjast á landi, menn muni sjá margar heila borgir („manna höfuð“) liggja á moldu; að ormstudynur vaxi nú á fjöllum, og blóð muni koma á leggi sumra manna. Bragð í sögumynstri Flosa þykir undarlega við bregða að draum- maður kallaði þá ,^Eyjólf Bölverksson og Ljót, son Síðu-Halls,“ enda hafði hvomgur þeirra verið við Njálsbrennu riðinn, og raunar kemur Eyjólfur eins og skrattinn úr sauðarleggnum þar sem hann hafði ekki verið nefndur til sögu þegar draumsýn Flosa ber við. Þótt þessum tveim ungu mönnum sé ólíkt farið um flest, þá em þeir báðir höfðingjaefni og deyja langt um aldur fram. Báðir falla þeir á Þingvelli og að heita má í sömu andrá: Eyjólfur hnígur fyrir spjóti Kára og Ljótur fyrir banaspjóti „úr liði Guðmundar ríka [. . .] og varð aldrei uppvíst hver þetta víg hafði vegið.“ Enginn veit hvar óskytja ör geigar. Þótt þeim Eyj- ólfi og Ljóti yrði auðið eins og hins sama skapadægurs, þá virðast þeir eiga harla lítið erindi í hópi feigra brennumanna sem kall- að er á eina haustnótt frá steindyrum Lóma- gnúps. En höfundi Njálu er ljóst hér eins og endranær hvert frásögninni er heitið. Eyj- ólfur Bölverksson og Ljótur Hallsson lenda ekki með vegöndum þeirra Njáls og Berg- þóm af einskæru handahófi, heldur er allt af ráði gert, þótt örðugt sé að átta sig á hlutunum nema mynstur sögunnar íheild sé haft í huga. Ýjað er að feigð þeirra Eyjólfs og Ljóts áður en þeir em bendlaðir við brennumenn. í þann mund sem Flosi fréttir víg Höskulds Hvítanessgoða og þann málatilbúnað sem Mörður Valgarðsson hafði tekist á hendur, sendir hann „orð Halli á Síðu mági sínum og Ljóti syni hans að þeir skyldi fjölmenna mjög til þings. Ljótur þótti best höfðingja- efni austur þar. Honum var það spáð, ef hann riði þijú sumur til þings og kæmi heill heim, að þá mundi hann verða mestur TMM 1990:4 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.